“ภากร” ผู้จัดการ ตลท.มั่นใจมาตรการแบงก์ชาติคุมเก็งกำไรค่าเงินไม่กระทบตลาดหุ้น

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทย เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติสามารถโยกย้ายเงินลงทุนออกไปลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลที่มีความเสี่ยงต่ำได้ อย่างไรก็ตามกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย (ฟันด์โฟลว์) ในช่วงที่ผ่านมาไหลเข้ามามากกว่าไหลออกไป ดังนั้นระยะต่อไปเงินทุนจะไหลออกบ้างจึงไม่ใช่เรื่องแปลก หรือน่าตกใจ เนื่องจากพื้นฐานในประเทศอย่างเศรษฐกิจไทยยังมีความแข็งแกร่ง

“เป็นเรื่องที่ดีที่สะท้อนให้เห็นว่าแบงก์ชาติได้เข้ามาดูแล และใส่ใจกับเรื่องนี้ โดยนักลงทุนต่างชาติสามารถโยกเงินลงทุนไปตลาดตราสารหนี้ได้ หรือพันธบัตรรัฐบาลได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร ส่วนฟันด์โฟลว์ที่ไหลเข้ามาลงทุนในไทยเป็นผลของเศรษฐกิจไทยที่เติบโตดี และด้วยขนาดเศรษฐกิจที่ไม่ใหญ่ทำให้ฟันด์โฟลว์ที่เข้ามาไทย จะมีผลกระทบมากกว่าเมื่อเทียบกับประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่”

สำหรับเงินบาทที่กลับมาอ่อนค่านั้น ไม่ได้กังวลแต่อย่างใด เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังดี ส่วนจะส่งกระทบต่อธุรกิจบริษัทจดทะเบียนหรือไม่นั้นนักลงทุนต้องพิจารณาเป็นรายบริษัท เพราะมีทั้งธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ และผลกระทบจากค่าเงิน

อย่างไรก็ดี เชื่อว่านโยบายของรัฐบาลใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ อยากเห็นรัฐบาลเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการที่กำลังดำเนินการ และโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงเชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถกระตุ้นให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้