ค่าเงินบาท​เปิดอ่อน​ค่า​ที่ระดับ​ 30.84 บาท/ดอลลาร์  คาดแกว่ง​ตัว​ใน​กรอบ​ 30.82-30.92 บาท/ดอลลาร์​

แฟ้มภาพ
นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (22​ ก.ค.)​ ที่ระดับ 30.84 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 30.78 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ สำหรับ​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่ที่ 30.82-30.92 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

“ในสัปดาห์นี้ เงินดอลลาร์น่าจะแข็งค่ากลับขึ้นได้ จากแนวโน้มนโยบายการเงินของธนาคาร​กลางสหรัฐ​ (เฟด)​ ที่เข้มงวดกว่าที่ตลาดมองไว้ (ลดดอกเบี้ย 0.25% ในวันที่ 31ก.ค.) ถ้าจีดีพีสหรัฐไตรมาสสองรายงานออกมาสูงกว่าที่คิด ขณะที่ค่าเงินฝั่งยุโรป ก็จะเข้าสู่ช่วงที่มีปัญหาการเมืองและนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นด้วย ​ขณะที่ปัจจัยสนับสนุนเงินบาทสัปดาห์นี้จะเริ่มลดลง เพราะราคาทองมีโอกาสพักฐานและภาพรวมการค้าไทยก็ดูจะชะลอตัวลง เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆในเอเชีย” นายจิติพลกล่าว

ส่วน​กรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ คาด​ว่า​จะอยู่ระหว่าง​ 30.60-31.10 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

นายจิติพล​ กล่าวว่า​ สำหรับเศรษฐกิจทั่วโลกสัปดาห์นี้ ต้องติดตามนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ การประชุมธนาคารกลางยุโรป และการรายงานจีดีพีสหรัฐฯเริ่มต้นในวันอังคาร ความวุ่นวายในอังกฤษดูจะกลับมาอีกครั้ง ถ้านาย Boris Johnson ได้รับการเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ เนื่องจากมีความเป็นไปได้มากที่จะผลักดันให้อังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อตกลง (No Deal Brexit) ต่อมาในวันพฤหัสบดี คาดว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะ“คง”อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Deposit Rate) ที่ระดับ -0.40% และมีโอกาสที่จะเซอร์ไพรซ์ตลาดด้วยการลดดอกเบี้ย นอกจากนี้เชื่อว่า ECB จะส่งสัญญาณว่านโยบายการเงินยุโรปยังสามารถผ่อนคลายได้ และพร้อมที่จะลดดอกเบี้ย หรือซื้อสินทรัพย์ (QE) เพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน

ท้ายที่สุดในวันศุกร์ คาดว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะรายงานการขยายตัวของเศรษฐกิจไตรมาสที่ 2 (ประมาณครั้งแรก) ที่ระดับ 1.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา (ปรับเป็นรายปี) ซึ่งถือเป็นการชะลอตัวลงอย่างชัดเจนจากไตรมาสแรกเนื่องจากเป็นช่วงที่บริษัทในฝั่งสหรัฐฯ ลดการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมลง