เฟดไร้สัญญาณลดดอกเบี้ยนโยบายต่อ กระทบดอลลาร์แข็งค่ากดดันฟันด์โฟลว์

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 1 ส.ค.62 มีมุมมองเป็นกลาง-ลบคาดดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) อ่อนตัวทดสอบ 1,700 – 1,705 จุดก่อนจะสลับรีบาวด์ (rebound) แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เป็น 2-2.25% และยุติการปรับลดงบดุลเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและกระตุ้นเงินเฟ้อ แต่ไม่ส่งสัญญาณการลดดอกเบี้ยอีกในช่วงถัดไป ส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และดัชนีความผันผวน (VIX Index) พุ่งขึ้นสู่ 16.12 จุด ซึ่งเป็นลบต่อทิศทางเงินทุนต่างชาติ (Fund Flow)

นอกจากนี้การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ไม่มีความคืบหน้าส่งผลให้ภาวะสงครามการค้ายังคงกดดันต่อภาวะเศรษฐกิจโลกต่อไป โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะกลับมาเจรจากันอีกครั้งในเดือน ก.ย. ที่สหรัฐ อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะมีสลับรีบาวด์ในช่วงอ่อนตัวจากแรงซื้อหุ้นรายตัวที่มีปัจจัยบวกสนับสนุน เช่น งบไตรมาส 2/62 เติบโตขึ้น รวมถึงหุ้นปันผลครึ่งปีเด่น

ขณะที่กลยุทธ์การลงทุน แนะนำลงทุนหุ้นรายตัว (Selective Buy) ในกลุ่มที่คาดว่างบไตรมาส 2/62 จะเติบโตขึ้น ได้แก่ EA, BGRIM, GPSC, CKP, TU, GFPT, TFG, CPALL, MTC, THANI, VGI, PLANB, MINT, VNT, WORK, MAJOR, JMT และ PRM หุ้นปันผลครึ่งปีเด่น INTUCH, ADVANC, KKP, TCAP, LH และ QH