“อุตตม” ยก “แบงก์กรุงไทย” ให้ รมช.คลังกำกับ

“อุตตม” ยก “แบงก์กรุงไทย” ให้ รมช.คลังกำกับ ชี้ตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจยุคนี้ต้องผ่านอนุกรรมการกลั่นกรอง “วิษณุ” เป็นประธาน

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า ตนได้แบ่งงานการกำกับดูแลหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เรียบร้อยแล้ว โดยในส่วนของการกำกับดูแลธนาคารกรุงไทยนั้น ได้ให้ รมช.คลังกำกับ รวมถึงกรมศุลกากร กรมธนารักษ์ กรมบัญชีกลาง ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.)

ส่วนตนเองกำกับกรมสรรพากร กรมสรรพสามิต สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ธนาคารออมสิน และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

นายอุตตมกล่าวถึงการปรับเปลี่ยนกรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจต่างๆ ช่วงนี้ ว่าคงต้องเป็นการหารือระหว่างรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง กับทางกระทรวงการคลัง โดยหากกระทรวงใดที่กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจใด แล้วมีการสรรหาบอร์ดรัฐวิสาหกิจใหม่ ก็ต้องส่งเรื่องแจ้งมายัง สคร. กระทรวงการคลัง เพื่อกลั่นกรองอีกที ซึ่งในปัจจุบันจะมีอนุกรรมการกลั่นกรองการแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาด้วย ดังนั้นการแต่งตั้งก็ต้องผ่านอนุกรรมการชุดนี้ด้วย

“ยุคนี้การแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจก็ต้องผ่านอนุกรรมการชุดนี้ด้วย แล้วถึงจะส่งไปคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานอนุมัติต่อไป” นายอุตตมกล่าว

ส่วนบอร์ดที่เคยตั้งไว้โดยอำนาจ คสช. (คณะรักษาความสงบแห่งชาติ) จะต้องปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดหรือไม่นั้น นายอุตตมกล่าวว่า โดยส่วนตัว ตนยังไม่เห็นว่า จะต้องมีกระบวนการเช่นนั้นหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ก็ยังให้บอร์ดที่ยังอยู่ในตำแหน่งทำงานไป เว้นแต่ต้องตั้งบอร์ดใหม่ เพราะครบเทอม ก็ว่ากันไป