“ศักดิ์สยาม” ลั่นสัปดาห์หน้ารู้ผลประเมินก่อนปรับบอร์ดรัฐวิสาหกิจ

แฟ้มภาพ

“ศักดิ์สยาม” ลั่นสัปดาห์หน้ารู้ผลประเมินก่อนปรับบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ระบุ “สมคิด” เปิดทางกระทรวงคมนาคมตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจในสังกัดใหม่ตามความเหมาะสม “อุตตม” แจงประธานบอร์ด “บินไทย” ไม่จำเป็นต้องเป็นคนคลัง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนกรรมการในรัฐวิสาหกิจที่เป็นข่าวช่วงนี้ ยืนยันว่า ไม่ใช่การรื้อ แต่เป็นไปตามปกติที่ต้องมีการประเมินผู้บริหารและบอร์ด ซึ่งหากบอร์ดไหนทำผลงานดีอยู่แล้ว คงไม่ต้องกังวล แต่บอร์ดไหนประสิทธิภาพยังไม่ดี ก็ต้องมีการปรับ

โดยจะประเมินผลดำเนินงานนับตั้งแต่ที่เริ่มเข้ามารับตำแหน่งจนถึงปัจจุบัน ซึ่งการสรรหาบอร์ดใหม่ ก็จะต้องเป็นไปตามระเบียบอยู่แล้ว ไม่มีอะไรที่ต้องกังวล ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีก็มีนโยบายที่ชัดเจนว่า ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งในกรรมการรัฐวิสาหกิจต้องสามารถทำให้รัฐวิสาหกิจมีการปรับปรุงประสิทธิภาพดีขึ้น ขาดทุนลดลง หรือทำกำไรได้มากขึ้น

“ผมว่าเป็นเรื่องการส่งสัญญาณปกติ ซึ่งทุกกระทรวงก็ต้องทำ ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงคมนาคม เพราะถ้าเราไม่มี KPI (ดัชนีชี้วัดผลดำเนินงาน) ในการจะบอกว่าผู้บริหารและบอร์ดทำงานมีประสิทธิภาพหรือไม่ ปล่อยให้อยู่ไปอย่างนั้น รัฐวิสาหกิจก็จะยิ่งมีภาระมากขึ้นเรื่อย ๆแล้วในที่สุดภาระนั้นจะกลับมาสู่รัฐบาลและประชาชนผู้เสียภาษี” นายศักดิ์สยามกล่าว

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ไม่เกินสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการประเมินผลบอร์ดรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยขณะนี้ได้ให้ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ประเมินอยู่ ซึ่งการปรับเปลี่ยนนั้น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ก็ให้พิจารณาตามความเหมาะสม หากสมควรต้องเปลี่ยน ก็ต้องเปลี่ยน

ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังกับกระทรวงคมนาคมมีการประสานงานกันอยู่แล้ว โดยในการประเมินบอร์ดรัฐวิสาหกิจก็มีทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ติดตามอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว ซึ่งกระบวนการใหม่ก็เริ่มใช้แล้ว และ สคร. ก็รายงานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 ส.ค. รับทราบไปแล้ว ว่ากระทรวงเจ้าสังกัดกับกระทรวงการคลังจะทำงานร่วมกันอย่างไร

อุตตม สาวนายนต์

“ขั้นการสรรหามีการหารือกันใกล้ชิดแน่นอน และยังต้องผ่านอนุกรรมการกลั่นกรองที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานอยู่อีก แล้วจึงเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสหากิจ (คนร.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานอนุมัติในขั้นสุดท้าย ขั้นตอนเคลียร์หมด โดยผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้งเข้ามาต้องมีทักษะแต่ละด้าน ดังนั้นการประสานงานไม่มีปัญหา ซึ่งการประเมินก็จำเป็น” นายอุตตมกล่าว


รมว.คลัง กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในขณะนี้ ยังไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการ บมจ. การบินไทย โดยประธานกรรมการ ยังคงเป็นนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากรอยู่ ส่วนระยะข้างหน้า 2 กระทรวงก็ต้องหารือร่วมกัน หลังจากทางกระทรวงคมนาคมประเมินผลเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ดี ความเห็นส่วนตัว ตนเห็นว่า ประธานบอร์ดการบินไทยไม่จำเป็นต้องเป็นคนกระทรวงการคลังก็ได้