TMB ปรับประมาณการ GDP ปีนี้เพิ่มเป็น 3.5% มองส่งออกโตเด่นแตะ 5.8%

TMB ปรับประมาณการ GDP ปีนี้เพิ่มเป็น 3.5% มองส่งออกโตเด่นแตะ 5.8% จากเดิมมองไว้ 2% คาด GDP ปี’61 ขยายตัวต่อเนื่องที่ 3.8% ชี้ธุรกิจแบงก์พาณิชย์ทิศทางดีขึ้น มองสินเชื่อและเงินฝากเติบโตดี

นายนริศ สถาผลเดชา เจ้าหน้าที่บริหารศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจากแรงหนุนการฟื้นตัวของภาคการส่งออก โดยคาดว่ามูลค่าส่งออกในปีนี้จะขยายตัวที่ 5.8% สูงกว่าเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 2% ซึ่งมีส่วนทำให้ภาคเศรษฐกิจอื่นปรับดีขึ้น ทั้งภาคการผลิตที่พลิกกลับมาขยายตัว การลงทุนภาคเอกชนมีสัญญาณฟื้นตัวหลังจากที่อยู่ในภาวะซึมๆ มากว่า 3 ปี และมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวต่อเนื่องสะท้อนจากการนำเข้าเพื่อการผลิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้จีดีพีปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 3.5% จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 3.3%

“อย่างไรก็ตาม การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวใกล้เคียงกับประมาณการณ์เดิม โดยได้รับปัจจัยบวกจากราคาสินค้าเกษตรที่ปรับสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวยังคงเติบโตแข็งแกร่ง จากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวในเกือบทุกตลาด โดยมองการลงทุนภาครัฐทั้งปีจะเห็นเม็ดเงินลงทุนต่ำกว่าประมาณการณ์เดิม โดยเฉพาะงบกลางปี 1.9 แสนล้านบาท ที่คาดว่าจะเบิกได้ต่ำกว่าเป้า”นายนริศกล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2561 จะขยายตัวได้ 3.8% จากการเติบโตของภาคการส่งออกที่ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องอยู่ที่ 4.8% ซึ่งเป็นไปตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ประกอบกับมีแรงหนุนของการลงทุนจากภาคเอกชน ซึ่งมาจากการลงทุนขนาดใหญ่ ที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 3.8% สูงขึ้นกว่าปีนี้ที่เติบโตอยู่ที่ 1.6% เนื่องด้วยมีการส่งเสริมโครงการต่างๆ ของภาครัฐเอื้อต่อการลงทุนของบริษัทขนาดใหญ่ เช่น นโยบายส่งเสริมการลงทุน BOI โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) และการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) เป็นต้น

“นอกจากนี้ คาดว่าปีหน้าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมาอยู่ที่ 2% จากปัจจุบันยังตรึงไว้ที่ 1.50% หลังภาวะเศรษฐกิจขยายตัวได้ดีขึ้น”นายนริศกล่าว

ด้านนายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์เศรษฐกิจ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics กล่าวว่า ขณะที่แนวโน้มค่าเงินบาทในปีหน้าจะแข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 32.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ จากสิ้นปีนี้อยู่ที่ 33.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และในระหว่างปี 2561 คาดว่าค่าเงินบาทจะแข็งขึ้นไปแตะระดับ 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นผลจากแนวโน้มเรื่องของเงินทุนต่างชาติไหลเข้าต่อเนื่อง ขณะที่แนวโน้มดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยในปี 2561 คาดว่าจะเกินดุลลดลงมาอยู่ที่ 8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากปีนี้คาดว่าจะเกินดุลอยู่ที่ 1.1 แสนล้านดอลาร์สหรัฐฯ

“อย่างไรก็ตาม มองว่าการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ในปี 2561 มีแนวโน้มดีขึ้น สินเชื่อโดยรวมขยายตัวถึง 5.7% และเงินฝากขยายตัวกว่า 5.9% เพิ่มขึ้นตามความต้องการสินเชื่อและทิศทางการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีหน้า และคาดว่าธนาคารพาณิชย์จะมีการแก้ปัญหาหนี้ โดยการปรับโครงสร้างหนี้ และการขายหนี้ต่อไป