ราคาน้ำมันดิบฟื้น หลังค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้น ขณะที่การนำเข้าน้ำมันดิบของจีนเพิ่ม

แฟ้มภาพ

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 2 หลังลงไปแตะระดับต่ำสุดนับแต่เดือน ม.ค. 62 เนื่องจากตลาดคลายความกังวลเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนลงเล็กน้อย หลังค่าเงินหยวนจีนวานนี้แข็งค่าขึ้น ประกอบกับตัวเลขการส่งออกจีนเดือน ก.ค. 62 กลับมาขยายตัวอีกครั้งที่ร้อยละ 3.3 สวนทางกับที่ตลาดคาดว่าจะหดตัวที่ร้อยละ 2.0 ทั้งนี้ ค่าเงินหยวนที่ปรับตัวดีขึ้นนี้ยังส่งผลให้ตลาดหุ้นในเอเชียสดใสขึ้นตามไปด้วย

+ ตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดิบของจีนเดือน ก.ค. 62 ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 14 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยจีนนำเข้าน้ำมันดิบราว 9.66 ล้านบาเรลต่อวัน หลังได้รับแรงหนุนจากค่าการกลั่นที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น และความต้องการใช้น้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นจากโรงกลั่นที่เปิดดำเนินการใหม่และกลับมาจากช่วงปิดซ่อมบำรุง

+ ตลาดคาดว่าราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาอาจส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิตลง ล่าสุดซาอุดิอาระเบียส่งสัญญาณถึงประเทศพันธมิตรเพื่อหารือเกี่ยวกับการสร้างสมดุลราคาน้ำมัน ขณะที่ซาอุฯ เองยังมีแผนคงการผลิตที่ระดับต่ำกว่า 7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ส.ค. – ก.ย. 62 นี้ แม้จะมองว่ามีแรงซื้อมากขึ้นก็ตาม

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้น แตะระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม แรงซื้อจากอินโดนีเซียและอินเดียยังหนุนให้ราคาไม่ปรับลงมามากนัก

ราคาน้ำมันดีเซล


ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่าปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์จะลดลง แต่ยังอยู่ในระดับสูง ประกอบแรงซื้อในตลาดยังมีไม่มากนัก