เงินบาทแข็ง​ค่า ​เตือนนักลงทุน​ระวัง​ ธปท.งัด​มาตรการ​สกัด​เงินร้อนเพิ่ม

แฟ้มภาพ
เงินบาทเปิดแข็ง​ค่า​ที่ 30.73 บาท/ดอลลาร์​ ​เตือนนักลงทุน​ระวัง​ ธปท.งัด​มาตรการ​สกัด​เงินร้อนเพิ่ม

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (9​  ส.ค.)​ ที่ระดับ 30.73 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.75 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ โดย​กรอบค่าเงินบาทวันนี้​อยู่​ที่​ 30.70- 30.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

“ในช่วงนี้ ประเด็นหลักที่ต้องจับตามีทั้งทิศทางของเงินหยวนที่แข็งค่าระยะสั้น และแนวโน้มตลาดที่เปิดรับความเสี่ยง ซึ่งทั้งสองเรื่องเป็นบวกกับเงินบาท​ สิ่งที่ต้องระวัง คือท่าทีของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กำลังกังวลกับการแข็งค่าของเงินบาท จึงมีความเป็นไปได้ที่ธปท.จะใช้มาตราสกัดเงินร้อนที่เข้ามาเก็งกำไรบนเงินบาทต่อจากจากการลดดอกเบี้ยในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา”

ดร.จิติพล​ กล่าวอีกว่า​ ในคืนที่ผ่านมา ตลาดทุนพื้นตัวหลังทางการจีนปรับให้ค่ากลางเงินหยวนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจทั่วโลกก็รายงานออกมาดีกว่าคาดเป็นส่วนใหญ่ ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ (S&P500) จึงปรับตัวขึ้น 1.9% พร้อมกับตลาดหุ้นในฝั่งยุโรปที่ดัชนี STOXX50 ปิดบวก 2.0%


อย่างไรก็ดี ตลาดบอนด์ยังไม่คลายความกังวลกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัว บอนด์ยีลด์สหรัฐฯ อายุ10ปี ยังคงเคลื่อนไหวในระดับต่ำกว่าดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.72% ขณะในฝั่งยุโรป บอนด์ยีลด์อิตาลีอายุ 10ปี กลับปรับตัวขึ้นถึง 12bps มาที่ระดับ 1.53% หลังรองนายกฯอิตาลีเสนอให้มีการเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากรัฐบาลขาดเสียงข้างมากในสภา