ขุนคลังแจงศึกษาตั้ง คกก.ร่วมการเงินการคลังดูแลเสถียรภาพประเทศรับมือภาวะผันผวน ยันไม่แทรกแซงแบงก์ชาติ

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า แนวคิดการตั้งคณะกรรมการร่วมด้านการเงินการคลังของประเทศ ที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนั้น ที่มาที่ไป เป็นเรื่องที่ทางกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้หารือกันในเบื้องต้นว่าควรจะมีขึ้น เนื่องจากปัจจุบันระบบการเงินเชื่อมโยงกันทั่วโลก ดังนั้นการบริหารให้เกิดเสถียรภาพของประเทศ หากมีการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานกันมากขึ้น ก็น่าจะดีกว่าแยกกันดู ทั้งนี้ ในต่างประเทศอย่างญี่ปุ่น หรือยุโรปก็มีกลไกเช่นนี้

“โจทย์ใหญ่คือ ต้องดูแลเสถียรภาพของประเทศ ก็จะเป็นกลไกการหารือ การมาปรึกษากัน ว่าจะเตรียมรับมือสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นข้างหน้าอย่างไร ส่วนกลไกรูปแบบจะเป็นแบบไหน ผมกำลังให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ศึกษาอยู่ ซึ่งคงต้องหารือร่วมกับ ธปท. สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ด้วย ว่ารูปแบบไหนจะลงตัวเหมาะสม” นายอุตตมกล่าว

ส่วนที่ว่าจะเป็นการแทรกแซงนโยบายการเงินหรือไม่นั้น รมว.คลัง ยืนยันว่า กลไกดังกล่าวไม่ได้มีขึ้นเพื่อแทรกแซงการทำงานของแต่ละหน่วยงาน และอำนาจการตัดสินใจนโยบายต่าง ๆก็จะยังคงเป็นไปตามกฎหมาย ที่แต่ละหน่วยงานก็จะมีอำนาจของตัวเองอยู่เหมือนเดิม ทั้งนี้ จะตั้งคณะกรรมการชุดนี้ให้ได้เร็วที่สุด