ค่าเงินบาทเปิดอ่อนค่าที่​ 30.81 บาท/ดอลลาร์ หวั่น​นักลงทุนเทขายสกุลเงินเอเชีย​

ค่าเงินบาทเปิดอ่อนค่าที่​ 30.81 บาท/ดอลลาร์ หวั่น​นักลงทุนเทขายสกุลเงินเอเชีย​ เหตุ​ไม่มั่นใจ​-หลังหลายประเทศ​เอเชีย​แห่ลดดอกเบี้ย​นโยบาย​

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (13​ ส.ค.)​ ที่ระดับ 30.81 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.72 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ สำหรับ​กรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.75- 30.85 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

“ประเด็นที่น่ากังวลกลับมาเป็นเรื่องตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปรับตัวลงของหุ้นอาร์เจนตินาถึงเกือบ 40% ภายในวันเดียว จะทำให้ตลาดต้องลดการลงทุนใน EM ลงแน่นอน อย่างไรก็ดี การลงทุนในฝั่งเอเชียก็ยังไม่ใช่ที่ปลอดภัยของนักลงทุน เพราะล่าสุดการที่ธนาคารกลางหลายแห่งในเอเชีย ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอย่างรวดเร็ว ก็กลายเป็นสัญญาณที่สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนทั่วโลก จนมีความเป็นไปได้สูง ที่จะเกิดแรงขายในสกุลเงินเอเชียตามไปด้วยเช่นกัน”  ด​ร.จิติพลกล่าว​

ดร.จิติพล​กล่าว​อีกว่า​  ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินทั่วโลกอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) และถูกปกคลุมไปด้วยความเสี่ยงหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น สงครามการค้าที่รุนแรง การเมืองในอิตาลีที่อาจนำไปสู่ความวุ่นวาย การเลือกตั้งประธานาธิบดีขั้นต้นในอาร์เจนตินาที่อาจนำไปสู่การเปลี่ยนขั้วอำนาจ  และการประท้วงในฮ่องกงที่บานปลาย เป็นประเด็นกดดัน

ดัชนี S&P500 ของสหรัฐฯปรับตัวลงต่อเป็นวันที่สองโดยปิดลบ 1.2% ไปที่ระดับ 2,882 จุด ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ 10ปี ก็ปรับตัวลงถึง 10bps มาที่ระดับ 1.64% พร้อมกันกับดัชนีวัดความกลัวอย่าง VIX Index ที่ทรงตัวที่ระดับ 21% สูงที่สุดนับตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา หนุนให้สินทรัพย์ทางเลือกอย่างทองคำปรับตัวขึ้น 1.0% แตะระดับ 1,511 ดอลลาร์ต่อออนซ์