Q4 วีซ่าพร้อมใช้คิวอาร์โค้ด กวาดลูกค้าไมโครเซ็กเมนต์

วีซ่าเผยไตรมาส 4 บัตรเครดิตเริ่มใช้ QRcode เจาะลูกค้าไมโครเซ็กเมนต์ ทำใจปีนี้ยอดสเปนดิ้งโตต่ำ 2 เดือนโค้งท้ายปีจัดโปรฯ ปีหน้าคาดโต 2 ดิจิตแรงส่งรัฐหนุนคิวอาร์โค้ด 

นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทางวีซ่าปรับระบบการเชื่อมต่อกับแต่ละธนาคาร สำหรับรองรับการใช้บัตรเครดิตของวีซ่าในการชำระเงินผ่าน QRcode มาตรฐาน ซึ่งจะปรับเป็นรูปแบบ Push payment คือ ลูกค้าเป็นคนคอนเฟิร์มการจ่ายเงินกับร้านค้าที่รับคิวอาร์โค้ดซึ่งประมาณช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2560 นี้ ธนาคารหลายแห่งพร้อมจะเริ่มเปิดให้บริการแก่ลูกค้า

“การชำระเงินผ่าน QRcode จะมีข้อดี คือ ลดข้อพิพาท เพราะลูกค้าเป็นคนกดจ่ายเงินผ่านมือถือด้วยการสแกน QRcode ซึ่งจะมีการระบุตัวตน เช่น ใส่รหัสผ่าน สแกนลายนิ้วมือ ดังนั้นน่าจะเกิดปัญหาได้น้อยกว่ารูปแบบเดิมที่เป็น Pull payment (การรับชำระผ่านเครื่องรับชำระเงิน หรือ EDC ที่ติดตั้งอยู่ในร้านค้าต่าง ๆ) อย่างปัญหาลูกค้าแจ้งว่าไม่ได้รูดจ่ายเองและการปรับระบบแบบใหม่นี้จะทำให้เราสามารถเข้าถึงร้านค้าอีกกลุ่มที่กลัวเรื่องการมีข้อพิพาทต่างๆ ขณะที่คิวอาร์โค้ดยังลดต้นทุนบางส่วน เช่น ต้นทุนติดตั้งเครื่อง EDC ” นายสุริพงษ์กล่าว

นอกจากนี้ วีซ่าได้เปิดให้ QRcode สามารถปรับใช้ชำระค่าสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้ด้วย โดยร้านค้าจะสามารถสร้าง QRcode ของตนเอง สอดรับกับตลาดซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ยังขยายตัวได้อีกมาก เช่น การซื้อขายในอินสตาแกรม และเฟซบุ๊ก

ส่วนในอนาคตมีแผนจะให้ลูกค้าคนไทยสามารถใช้ QRcode ชำระเงินในต่างประเทศ โดยปัจจุบันวีซ่าให้บริการคิวอาร์โค้ดใน 15 ประเทศ ดังนั้นเชื่อว่าปริมาณการใช้ QRcode จะเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยปัจจุบันระบบวีซ่าเน็ตสามารถรองรับการทำธุรกรรมทั้งหมดได้สูงถึง 65,000 ธุรกรรมต่อวินาที

นายสุริพงษ์กล่าวถึงการเติบโตของวีซ่าในปีงวดบัญชี 2560 (1 ต.ค. 2559-30 ก.ย. 2560) ว่า ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตร (สเปนดิ้ง) ของวีซ่าเติบโตตัวเลขหลักเดียว ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

ตัวเลข 2 หลัก เนื่องจากเป็นช่วงการไว้อาลัยในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 อย่างไรก็ตามในช่วงปีนี้ภาครัฐ

มีนโยบายสนับสนุนการใช้คิวอาร์โค้ด ซึ่งจะเป็นปัจจัยให้วีซ่าสามารถเจาะลูกค้าไมโครเซ็กเมนต์ได้เพิ่มขึ้น โดยวีซ่ายังขยายช่องทางการใช้จ่ายในหมวดสินค้าชีวิตประจำวัน เช่น ร้านสะดวกซื้อ และตั้งเป้าหมายจะขยายในกลุ่ม QSR (Quick service restaurant) ที่เป็นร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดต่าง ๆ จึงเชื่อว่าในปีงวดบัญชี 2561 (1 ต.ค. 2560-30 ก.ย. 2561) ของวีซ่า จะสามารถทำยอดสเปนดิ้ง

กลับมาเติบโตได้ 2 หลัก

“ช่วงที่เหลือในปีนี้ วีซ่าคาดว่ายอดสเปนดิ้งจะเพิ่มขึ้นราว พ.ย.-ธ.ค. ทำให้ทางวีซ่าจะร่วมกับผู้ออกบัตรทำโปรโมชั่นเจาะทุกกลุ่มต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกค้าวีซ่า อินฟินิท เราจะสร้างช่องทางเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น คือ 1.ออกแอปพลิเคชั่นเฉพาะกลุ่ม ชื่อวีซ่า คอนเซียส 2. ทำ API เชื่อมต่อกับโมบายแบงกิ้งของแต่ละธนาคาร” นายสุริพงษ์กล่าว