เงินบาทเปิดตลาดแข็งค่า​ เหตุ​ดอลลาร์​อ่อนค่าลง

แฟ้มภาพ
ค่าเงินบาทเปิดตลาดแข็งค่า​ 30.78 บาท/ดอลลาร์​ เหตุ​ค่าเงิน​ดอลลาร์​อ่อนค่าลง

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุน สายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้​ (21​ ส.ค.)​ ที่ระดับ 30.78 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ แข็งค่าจากช่วงสิ้นวันทำการก่อนหน้าที่ระดับ 30.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ ส่วน​กรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.75-30.85 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

“แม้ตลาดจะปิดรับความเสี่ยง แต่ก็ไม่มีประเด็นกังวลใหม่ ดอลลาร์จึงอ่อนค่าลงพร้อมผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ ปัจจัยดังกล่าวหนุนให้สินทรัพย์ปลอดภัย ทั้งเงินเยนและฟรังก์สวิสปรับตัวขึ้น ขณะที่สินทรัพย์ทางเลือกอย่างทองคำก็ฟื้นตัว เป็นปัจจัยที่กดดันให้เงินบาทแข็งค่ากลับลงในช่วงนี้”

ส่วน​ในระยะยาว ปริมาณความต้องการทองคำที่สูงขึ้น พร้อมกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง เริ่มที่จะกลายเป็นความเชื่อหลักของตลาด จึงต้องระวังว่าภาวะดังกล่าว อาจหนุนให้เงินบาทแข็งค่าลงได้อีกครั้ง
ด​ร.จิติพล​ กล่าวอีกว่า​ ในคืนที่ผ่านมา นักลงทุนทั่วโลกเลือกที่จะขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยง หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่าสหรัฐฯ “ไม่รีบร้อน” ที่จะบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับจีน
นอกจากนี้ ก็มีประเด็นที่สหภาพยุโรป “ไม่เปิดทาง” ให้มีการเจรจาข้อตกลง Brexit ใหม่ และความวุ่นวายของการเมืองอิตาลี หลังนายกรัฐมนตรี Giuseppe Conte ประกาศ “ลาออก” ลดความน่าสนใจของการลงทุนโดยรวมลง กดดันดัชนี S&P500 ให้ปิดลบ 0.8% ขณะที่ดัชนี STOXX50 ของยุโรปและดัชนี FTSE100 ของอังกฤษร่วงลง 0.6% และ 0.9% ตามลำดับ
สำหรับวันนี้ ต้องติดตามการรายงานตัวเลขการค้าไทยจากกระทรวงพาณิชย์ คาดว่ายอดการส่งออก (Exports) ในเดือนกรกฎาคมจะหดตัวลงตามภูมิภาคที่ระดับ 2.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน
ส่วนในฝั่งสหรัฐฯ นักลงทุนและผู้ค้าน้ำมันควรจับตาไปที่รายงานยอดสต็อกน้ำมันดิบคงคลัง (Crude Inventories) ของ EIA  ที่คาดว่าจะปรับตัวลง 1.9 ล้านบาร์เรล