เงินบาทเปิด​ตลาด​ทรงตัวที่​ 30.77 บาท/ดอลลาร์​ ซื้อขาย​ในกรอบ​แคบ​

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้​ (22 ส.ค.) ที่ระดับ 30.77 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน

“ช่วงนี้เงินบาทซื้อขายอยู่ในกรอบแคบ แม้นักลงทุนต่างชาติจะทยอยลดสถานะการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงในไทยลง แต่ก็ไม่ได้ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าได้มากนัก เนื่องจากหุ้นยังคงปรับตัวขึ้น และก็มีแรงขายจากผู้ส่งออกคอยกดดันอยู่ ในอนาคต เชื่อว่าต้องรอให้มีประเด็นใหม่เข้ามาในตลาด เงินบาทจึงจะสามารถหาทิศทางที่ชัดเจนได้” ด​ร.จิติพล​กล่าว​

สำหรับ​กรอบค่าเงินบาทวันนี้​อยู่​ที่​ 30.72-30.82 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

ดร.จิติพล​ กล่าว​อีกว่า​ ในคืนที่ผ่านมา ตลาดทุนแทบทุกที่ปรับตัวขึ้น โดยดัชนี S&P500 ของสหรัฐฯ FTSE100 ของอังกฤษ และ STOXX50 ของยุโรปปิดตัวในแดนบวกที่ถึง 0.8% 1.1% และ 1.3% ตามลำดับ

อย่างไรก็ดี แนวโน้มหลักในตลาดเป็นเพียงการซื้อหุ้นที่ปรับตัวลงมากในช่วงก่อนหน้า (Rebound) และคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ จะผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อ แม้ล่าสุดในรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ล่าสุดชี้ว่า คณะกรรมการส่วนใหญ่ เห็นว่าเศรษฐกิจยังอยู่ในเกณฑ์ดี และไม่ได้มีความจำเป็นเร่งด่วนในการลดดอกเบี้ยต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐฯ อายุ10ปี ปรับตัวกลับขึ้นมาที่ระดับ 1.6%  และดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนและทองคำ 0.4% และ 0.3% ตามลำดับ

“สำหรับวันนี้ คาดว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) จะมีมติ“คง”อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (7D Reverse Repo) ที่ระดับ 5.75% หลังลดดอกเบี้ยลง 0.25% ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และไฮไลท์สำคัญ จะอยู่ที่ถ้อยแถลงของประธานเฟดในงานสัมมนาวิชาการประจำปีที่ Jackson Hole ในช่วงค่ำ” ด​ร.จิติพล​กล่าว​