“กลุ่มปิโตร-พลังงาน-รับเหมา” ฉุดหุ้นไทยร่วง พรุ่งนี้ลุ้นแรงซื้อกลุ่มแบงก์ฟื้น รับธนาคารทยอยลดดบ.ฝาก

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทย (22 ส.ค.62) ว่า ตลาดวันนี้ดูเหมือนจะแกว่งตัวในกรอบ ปรับลดลงเล็กน้อย โดยแรงกดดันหลักๆ มาจากกลุ่มปิโตรเคมี กลุ่มพลังงาน และกลุ่มรับเหมา แต่ตลาดอาจจะยังได้แรงดึงจากกลุ่มไอซีที กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ หรือกลุ่มค้าปลีกบางตัวที่ยังเป็นตัวช่วยตลาดได้ แต่ไม่อาจจะพยุงให้ตลาดปรับตัวเป็นบวกได้ โดยวันนี้ปิดตลาดที่ 1,633.56 จุด ลดลง -4.68 จุด หรือ -0.29% มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 66,880.96 ล้านบาท

“วันนี้คาดว่านักลงทุนต่างชาติยังคงเทขายอย่างต่อเนื่อง ส่วนกองทุนน่าจะยังคงเป็นการซื้อสะสมอย่างต่อเนื่อง และมองไปที่การซื้อในกลุ่มแบงก์ ซึ่งเริ่มมีสัญญาณที่ดีในกลุ่มแบงก์ก็คือ บรรดาธนาคารขนาดใหญ่ก็เตรียมประกาศลดดอกเบี้ยเงินฝาก จึงคาดว่าพรุ่งนี้หุ้นกลุ่มธนาคารน่าจะฟื้นและเป็นตัวช่วยตลาดด้วย” นายประกิตกล่าว

สำหรับทิศทางวันพรุ่งนี้ (23 ส.ค.62) ตลาดมีโอกาสโทนเป็นบวก เพราะว่าการประชุม Jackson Hole จะเริ่มมีบรรดาประธานธนาคารกลางต่างๆ ขึ้นพูด ซึ่งวันนี้จะมีข่าวให้ได้เล่นว่าแต่ละคนจะพูดอะไรบ้าง ซึ่งคาดว่าน่าจะออกมาในโทนที่ดี โดยเป็นการส่งสัญญาณพร้อมที่จะใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายเพื่อประคองเศรษฐกิจ และตลาดคืนนี้น่าจะมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นได้ จากความคาดหวังว่าการประชุม BOJ การประชุม ECB ในเดือนหน้าคงจะได้เห็นแพ็กเกจใหม่ๆ ส่วนเฟดคงชัดอยู่แล้วว่าจะลดดอกเบี้ยต่อ ทำให้เซนติเมนต์บวกอาจจะส่งผลมาถึงตลาดหุ้นไทย จึงอาจจะแกว่งตัวขึ้นได้ โดยเชื่อว่ามีโอกาสที่อาจจะกลับไปยืนเหนือระดับ 1,650 จุด ส่วนการปรับลดลงคงไม่ได้ลึกเกิน 1,630 จุด

กลยุทธ์ลงทุนแนะนำลงทุนในกลุ่มแบงก์ รองลงมาเป็นกลุ่มพลังงาน ได้แก่ PTT เพราะได้ปันผลประมาณ 5%