เงินบาท​เปิดตลาดทรงตัว​ที่​ 30.79 บ./ดอลลาร์​ ซื้อขาย​กรอบ​แคบ​ จับตาถ้อยแถลง​ประธาน​เฟดประชุม​ Jackson Hole คืนนี้

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่า​เงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้​ (23​ ส.ค.)​ ที่ระดับ 30.79 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน

“ช่วงนี้เงินบาทซื้อขายอยู่ในกรอบแคบ แต่ยังคงสังเกตเห็นนักลงทุนต่างชาติลดสถานะการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงในไทยลง โดยในช่วงเดือนที่ผ่านมา ต่างชาติขายหุ้นและบอนด์ไทยไปแล้วถึง 1625 ล้านดอลลาร์ และ 838 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ​ แต่ดู​เหมือนว่าผู้ส่งออกก็ยังมีดอลลาร์ขายอย่างสม่ำเสมอ จึงทำให้ค่าเงินยังอยู่ที่ระดับเดิม” ด​ร.จิติพล​กล่าว​

ด​ร.จิติพล​ กล่าวอีกว่า​ ในคืนนี้ ตลาดจะจับตาไปที่ถ้อยแถลงของประธานเฟด Jerome Powell ในงานสัมมนาประจำปีของเฟดที่ Jackson Hole เพื่อประเมินโอกาสการลดดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป

อย่างไรก็ตาม ตลาดก็ยังอยู่ในภาวะระวังตัวสูงเพราะมีความผันผวนทางการเมืองจากการประชุม G7 รออยู่ช่วงสุดสัปดาห์ จึงอาจไม่เปิดรับความเสี่ยงทันทีแม้นโยบายการเงินจะผ่อนคลาย

โดย​กรอบค่าเงินบาทวันนี้​อยู่​ที่​ 30.75-30.85 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

ด​ร.จิติพล​ กล่าวด้วยว่า​ ในคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P500 ของสหรัฐฯ ปิดลบ 0.1% โดยนักลงทุนยังคงขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยง เพราะความกังวลกับแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอย (Recession) หลังรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (Markit Manufacturing PMI) ลดลงสู่ระดับ 49.9จุด ซึ่งเป็นภาวะหดตัว (ดัชนีต่ำกว่า 50จุด)เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10ปี แต่ฝั่งยุโรป แทบทุกตลาดกลับปรับตัวหนัก หลังธนาคารกลางเยอรมนีมองว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังไม่มีความจำเป็นในระยะนี้ ดัชนี DAX ของเยอรมัน, ดัชนี STOXX50 ของยุโรป และ ดัชนี FTSE100 ของอังกฤษจึงปิดในแดนลบทั้งหมดที่ 0.5%, 0.6% และ 1.1% ตามลำดับ

ส่วนของตลาดเงิน ที่น่าสนใจคือทิศทางของเงินปอนด์ ที่ล่าสุดปรับตัวขึ้นเกือบ 1.0% หลังนาง Angela Merkel ระบุว่าเงื่อนไข Backstop สามารถแก้ไขได้ อาจช่วยให้อังกฤษสามารถออกจากสหภาพยุโรปโดยมีข้อตกลงในปีนี้