สคร.เร่งควบ “TOT-CAT” เป็นบ.โทรคมนาคมแห่งชาติ ชงครม.เดือน ก.ย.นี้

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า หน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในแผนการฟื้นฟูของรัฐนั้นมีทั้งหมด 5 แห่ง ประกอบด้วย บมจ.การบินไทย, การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บมจ.ทีโอที (TOT) และ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT)

สำหรับแผนฟื้นฟู TOT กับ CAT นั้น นายประภาส กล่าวว่า จะต้องมีการควบรวมตั้งเป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ ขณะนี้จะมีการนำเสนอ ครม. เพื่อให้มีมติในเรื่องนี้ และหากครม.มีมติแล้ว TOT กับ CAT จะต้องดำเนินการควบรวมให้เป็นบริษัทเดียวกันให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน นับจากวันที่มีมติ ครม.

อย่างไรก็ดีขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) ดูในรายละเอียดเพิ่มเติม ก่อนที่จะนำเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติการควบรวมได้ภายในเดือน ก.ย.นี้

ส่วนของการบินไทยนั้น ยังมีปัญหาในเรื่องของการขาดทุน การดำเนินการในเรื่องของการแข่งขัน เนื่องจากมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ดังนั้นการบินไทยต้องหารายได้เพิ่มในส่วนอื่น ด้านการรถไฟ (รฟท.) นั้น มีแผนการพื้นฟูในส่วนที่ดินที่ไม่ได้ใช้เพื่อการเดินรถ จะจัดหาบริษัทเข้ามาบริหารดูแล ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการ และอีกส่วนหนึ่งจะให้บริษัทรถไฟฟ้าเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องของการซ่อมบำรุง ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอยู่ระหว่างการจัดหาเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน

ทั้งนี้ แผนการฟื้นฟู ขสมก. ที่สำคัญคือซื้อรถเมล์ใหม่ 3,183 คัน เพื่อช่วยลดค่าน้ำมันและค่าบำรุงรักษา โดยในเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา สคร. ได้ตรวจรับรถเมล์ใหม่ของ ขสมก. แล้ว 489 คัน นอกจากนี้ มีการพัฒนาระบบอุปกรณ์การรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC โดยที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการสามารถชำระเงินได้ และให้ผู้ใช้บริการสามารถชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดธนาคารกรุงไทยได้ ขณะที่การปฏิรูปเส้นทางนั้น จะมีการจัดสรรให้กับขสมก. อีก 96 เส้นทาง ซึ่งกระทรวงคมนาคมกำลังดำเนินการ