สงครามการค้าเดือด “ทรัมป์-สี จิ้นผิง” เก็บภาษีหวั่นกระทบหุ้นไทยร่วง

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นวันที่ 26 ส.ค.62 ว่า มีมุมมองเป็นลบคาดดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปรับตัวลงสู่ 1,610 – 1,620 จุด เนื่องจากสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่รุนแรงขึ้น โดยจีนประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐ 5 – 10% วงเงิน 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในการเก็บภาษี 2 รอบมีผล 1 ก.ย. และ 15 ธ.ค. อีกทั้งจะเก็บภาษี 25% ต่อรถยนต์นำเข้าจากสหรัฐฯ ในส่วนของสหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอีก 5% เป็น 30% วงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ มีผล 1 ต.ค. และสั่งให้บริษัทสหรัฐฯ รีบถอนตัวออกจากจีน

ส่วนปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ นักลงทุนยังผิดหวังถ้อยแถลงประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ที่ไม่ส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงถัดไป ซึ่งหลายปัจจัยดังกล่าวนี้ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 และ 2 ปี เกิดภาวะผลตอบแทนจากพันธบัตรระยะสั้นสูงกว่าพันธบัตรระยะยาว (Inverted Yield curve) ดัชนีความผันผวน (VIX index) พุ่งขึ้นสู่ 19.87 จุด เงินหยวนอ่อนค่าต่ำสุดในรอบ 11 ปี ล่าสุดที่ 7.09 หยวนต่อดอลลาร์ และราคาน้ำมันดิบทรุดตัวลงแรง ซึ่งกดดันต่อภาวะตลาด

ด้านกลยุทธ์การลงทุนแนะนำเลือกลงทุนหุ้นรายตัว (Selective Buy) ในกลุ่มนิคมฯ ได้แก่ AMATA และ WHA ที่คาดได้อานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ที่จะประชุม 30 ส.ค. กลุ่มไฟแนนซ์ แนะนำ MTC SAWAD และ THANI ได้ประโยชน์ต้นทุนลดลงจากทิศทางดอกเบี้ยขาลง กลุ่มเดินเรือ แนะนำ PSL และ TTA ได้รับอานิสงส์ค่าระวางกำลังขึ้นทดสอบจุดสูงสุด (High) ในรอบเกือบ 6 ปีล่าสุด 2,168 จุด และหุ้นกลุ่มปลอดภัย (Defensive stock) แนะนำ INTUCH, ADVANC, BEM, BTS, BDMS, BCH, CHG, GPSC, BGRIM, TPCH, TTW และ CPALL