สงครามการค้าระอุ! กระทบ SET ร่วง 36 จุด

AFP PHOTO / MANAN VATSYAYANA

ต่างชาติเทขายหุ้นลดความเสี่ยง “ทรัมป์-สี” เซอร์ไพรส์ตลาดประกาศเก็บภาษีนำเข้าเพิ่ม ฝั่งสหรัฐฯ ไม่จบส่งสัญญาณ “คิดผิดที่เก็บน้อยเกินไป” นลท.หวั่น 2 ประเทศดึงการขยายวงเงินเก็บภาษีเป็นเครื่องมือสู้กันในสงครามการค้า

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด เปิดเผยกรณีดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปรับลดลงกว่า 36 จุดในช่วงเปิดตลาดวันนี้ (26 ส.ค.62) ว่า เป็นผลจากความกังวลต่อสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ที่ล่าสุดมีการประกาศเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเพิ่มเติม โดยจีนเป็นฝ่ายเริ่มประกาศเก็บภาษีกับสหรัฐฯ เพิ่ม 5 – 10% วงเงิน 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะมีผล 1 ก.ย. และ 15 ธ.ค. ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ในวันศุกร์ที่ 23 ส.ค.62 ปรับลดลงกว่า 600 จุด

ขณะที่ฝั่งของสหรัฐฯ หลังจีนประกาศเก็บภาษีเพิ่ม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตอบโตด้วยการประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอีก 5% เป็น 30% วงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ มีผล 1 ต.ค.นี้ ซึ่งการขยายเพดานการเก็บภาษีจากเดิมที่ 25% มาอยู่ที่ 30% เป็นปัจจัยที่นักลงทุนต่างไม่คาดฝันและมีความกังวลว่าในอนาคตอันใกล้สหรัฐฯ กับจีนอาจขยายวงเงินการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าระหว่างกันเพื่อตอบโตกันทางการค้า นอกจากนี้ ในการประชุม G7 ประธานาธิบดีทรัมป์ยังส่งสัญญาณเพิ่มเติมว่ารู้สึกคิดผิดที่เก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนน้อยเกินไป

ด้วยปัจจัยดังกล่าวส่งผลกดดันให้ตลาดหุ้นทั้งไทยและภูมิภาคปรับลดลง โดยชี้ว่านักลงทุนต่างชาติทยอยเทขายเพื่อลดความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม ยังมองแนวรับของ SET Index วันนี้ไว้ที่ 1,610 จุด ในส่วนของกลยุทธ์การลงทุนมองว่าใกล้ถึงเวลาที่เป็นโอกาสในการเข้าซื้อ อย่างไรก็ตาม ควรรอพิจารณาสถานการณ์ก่อน