“กคช.” ดัน3โครงการยักษ์ “เคหะชุมชนเชียงใหม่-ชุมชนดินแดง-ร่มกล้าคอนเน็คชั่น”ผ่านบอร์ดPPPในปีนี้

นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า การเคหะฯ มีแผนที่จะลงทุนร่วมกับเอกชนที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการต่างๆ ให้เกิดขึ้น โดยมีความหวังว่า 3 โครงการจะได้รับการอนุมัติจากบอร์ด PPP ภายในปีนี้ ประกอบด้วย โครงการเคหะชุมชนเชียงใหม่ โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง และโครงการร่มเกล้าคอนเน็คชั่น สำหรับโครงการเคหะชุมชนเชียงใหม่ได้รับการพิจารณาจากบอร์ด PPP แล้วเมื่อวันที่ 26 ส.ค.62 ที่ผ่านมา โดยคณะกรรมการฯ สั่งให้ กคช.กลับไปเร่งรัดพิจารณาความชัดเจนในรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบธุรกิจที่เอกชนจะมีส่วนทำให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จ ซึ่งคาดว่าหากโครงการนี้ผ่านการอนุมัติจากบอร์ด PPP แล้ว เชื่อว่าอีกทั้ง 2 โครงการต่อมาจะได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบอร์ดได้ภายในปีนี้

นายธัชพลกล่าวว่า โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงนั้น จะสร้างเมื่องใหญ่ ด้วยงบประมาณ 4 หมื่นล้านบาท โดยจะทุบตึกที่เคยมีอยู่เดิม 72 ตึก แล้วก่อสร้างตึกใหม่ขึ้นมาทั้งหมด 36 ตึก สูง 35 ชั้น โดยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ มีจำนวนประมาณ 20,000 หน่วย พื้นที่ใช้สอยขนาด 33 ตารางเมตร สำหรับระยะแรกนั้นจะมีการก่อสร้าง 1 ตึก ในระยะที่ 2 จะก่อสร้างอีก 2 ตึก ส่วนระยะที่ 3 และ 4 จะร่วมกันก่อสร้างกับเอกชนซึ่งเป็นการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) อีก 33 ตึก คาดว่าจะให้แล้วเสร็จภายใน 4 ปี นับจากปี 2562 ซึ่งได้เสนอเรื่องไปที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) นานแล้ว

“โครงการดังกล่าวนี้จะมีความซับซ้อน เนื่องจากหากมีนักลงทุนเข้ามาลงทุนแล้ว เราจะเปิดให้เข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือ รีท (REIT) ได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อนักลงทุน ทั้งนี้ เชื่อว่ารูปแบบสามารถทำได้ เนื่องจากจะนำค่าเช่ามารวมกับค่าออฟฟิศ อื่นๆ โดยเฉพาะตอนนี้ผลตอบแทนดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งประชาชนต่างให้ความสนใจกับโครงการนี้ รวมถึงนักลงทุนจากต่างประเทศ อย่างเช่น จีน และเกาหลีด้วย” นายธัชพล กล่าว

ส่วนของเงื่อนไขผู้เช่านั้น สำหรับผู้เช่าเดิมที่เคยเช่าอยู่ จะให้สิทธิเช่าผู้เช่า 1 คน ต่อ 6,000 หน่วย ส่วนคนทั่วไปที่จะเข้ามาเช่า จะมีการเปิดให้ประมูลเช่า พร้อมกันนี้ จะหาแนวทางให้สิทธิผู้เช่ารายใหม่ที่อยู่ในกลุ่มข้าราชการและผู้ถือบัตรสวัสดิการด้วย

สำหรับโครงการร่มเกล้าคอนเน็คชั่น มีแผนการพัฒนาด้วยรูปแบบการดีไซด์ที่รองรับคนรุ่นใหม่ โดยโครงการนี้ก็ได้เสนอเรื่องไปที่ สคร.แล้ว ในส่วนของพื้นที่ที่จะทำ มีทั้งหมด 140 ไร่ มูลค่าประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเปิดให้ทั้งเอกชนและประชาชนเช่า รวมทั้งยังมีโมเดลเป็นห้างสรรพสินค้าด้วย

ทั้งนี้ โครงการที่อยู่ในขั้นตอนเตรียมเสนอไปที่ สคร. คือโครงการลำลูกกา คลองสิบ โดยระยะแรกจะทำในเนื้อที่ 150 ไร่ เป็นที่อยู่อาศัยของข้าราชการ อาคารชุด 5 ชั้น จะเตรียมเสนอไปที่ สคร. ในช่วงเดือน มี.ค.63 และอีกโครงการใหญ่ คือโครงการบางพลี ซึ่งจะเน้นกลุ่มผู้อยู่อาศัยที่รักและดูแลสุขภาพ เนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ โดยเริ่มต้นระยะแรกที่พื้นที่ประมาณ 150 ไร่