สศช. ชี้จ้างงานลด 0.3% อานิสงส์จาก “ภัยแล้ง-ส่งออกหด-นักท่องเที่ยวลด”

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เปิดเผยว่า พบอัตราการว่างงาน 0.98% ลดลงมา 1.07% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีผู้มีงานทำ 37.8 ล้านคน ลดลง 0.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งผู้มีงานทำภาคเกษตรยังคงลดลงต่อเนื่อง 4% สาเหตุมาจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยอย่างภัยแล้ง

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันมีหน่วยงานรัฐได้หาแนวทางบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้ว ขณะเดียวกันพบตัวเลขผู้มีงานทำนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 1.5% โดยสาขาที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น ได้แก่ สาขาการขนส่งการเก็บสินค้าเพิ่มขึ้น 7.2% การก่อสร้างเพิ่ม 6.2% การศึกษาขยายตัว 3.1% และสาขาโรงแรมและภัตตาคารขยายตัว 1.1% สำหรับสาขาที่มีการจ้างงานลดลง ได้แก่ สาขาการค้าส่ง/ปลีก ลดลง 0.4% และสาขาการผลิตลดลง 0.5% สอดคล้องกับการส่งออกที่หดตัว

โดยสาขาที่มีการส่งออกหดตัวมาก ได้แก่ 1. สินค้าเกษตร ประกอบด้วย ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง และน้ำตาล 2. สินค้าอุตสาหกรรม เช่น ผลิตภัณฑ์ยาง ชิ้นส่วนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แผงวงจรรวมและชิ้นส่วน รถยนต์นั่ง เครื่องจักรอุปกรณ์ เคมีภัณฑ์ ปิโตเลียมและผลิตภัณฑ์ คาดว่าจะกระทบต่อแรงงานรวมประมาณ 5.1 ล้านคน

นายทศพร กล่าวว่า ขณะเดียวกันจำนวนนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มชะลอตัวลง อาจส่งผลต่อแรงงานในภาคบริการ และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาแล้ว คาดว่าจะช่วยกระตุ้นการอุปโภคและการลงทุนภายในประเทศได้ พร้อมกันนี้ ในวันที่ 6 ก.ย.62 จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจอีกครั้ง โดยเรื่องที่จะหารือกันในที่ประชุมนั้น เป็นเรื่องของมาตรการดึงดูดนักลงทุน และการส่งออก คาดว่าจะช่วยบรรเทาผลกระทบภาคการส่งออกได้

ทั้งนี้ กลุ่มแรงงานที่น่าสนใจ ได้แก่ การบริการจัดส่งสินค้าด่วนถึงที่ อาทิ Lineman, Grab Foodpanda, Get และ Skootar ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสาขาการขนส่ง/เก็บสินค้า พบว่ามีการจ้างงานเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในไตรมาส 2/2562 ขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 7.2% และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นอีกตามการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ อย่างไรก็ดี อย่ากจะให้หน่วยงานภาครัฐมีการทบทวนกฎระเบียบ เพื่อให้ครอบคลุมการจ้างทำงานในประเภทใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น