ค่า​เงิน​บาทเช้า​นี้​อยู่​ที่​ 30.56 บ./ดอลลาร์​ จับตาอังกฤษ​เลื่อนออกจากอียู

แฟ้มภาพ

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่า​เงินบาท​เปิดเช้าวันนี้​ (5​ ก.ย.)​ ที่ระดับ 30.56 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐ ​แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.60 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ สำหรับ​กรอบค่าเงินบาทวันนี้​อยู่​ระหว่าง​ 30.50-30.60 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

“การเคลื่อนไหวหลักของตลาดในช่วงนี้ อยู่ในฝั่งยุโรปที่ค่าเงินทั้งยูโรและปอนด์แข็งค่าขึ้น กดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเร็วที่สุดภายในวัน นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน โดย​ใน​ระยะสั้น เราเชื่อว่าค่าเงินปอนด์มีโอกาสฟื้นตัวได้ต่อ เพราะความพยายามจะออกจากสหภาพยุโรป แบบไม่มีข้อตกลงของนายกรัฐมนตรี นายบอริส จอห์นสัน กำลังถูกขัดขวาง และการเลือกตั้งใหม่ก็ดูจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ตามคำขู่

อย่างไรก็ดี ในช่วงเดือนนี้ยังคงต้องติดตามว่า ในท้ายที่สุดอังกฤษจะเจรจากับสหภาพยุโรปอย่างไร ซึ่งในปัจจุบัน ตลาดเชื่อว่าอังกฤษจำเป็นต้อง “ขอเลื่อน” เส้นตายการแยกตัวออกไปถึงเดือนมกราคมปีหน้าตามที่สภาอังกฤษผ่านร่างกฎหมายออกมา” ด​ร.จิติพล​กล่าว​

ด​ร.จิติพล​ กล่าวด้วยว่า​ ตอนนี้​ตลาดการเงินเข้าสู่โหมดเปิดรับความเสี่ยง (Risk-On) เมื่อปัญหาการเมืองทั่วโลกเริ่มมีทางออก ไล่ตั้งแต่ฮ่องกงที่อาจกลับเข้าสู่ความสงบ ไปจนถึงอังกฤษที่คาดว่าจะไม่ต้องรับความเสี่ยง เนื่องจากการออกจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลง เห็นได้จาก ดัชนี Hang Seng ที่ดีดตัวแรงถึง 3.9% S&P500 ที่ปรับตัวบวก 1.08% และบอนด์ยีลด์อังกฤษอายุ 10ปี ที่กลับขึ้น 8.7bps มาซื้อขายที่ระดับ 0.49% หลังทำจุดต่ำสุดในรอบ 30ปีไปในวันก่อนหน้า

ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์และ WTI ก็ปรับตัวขึ้นราว 4% หลังสหรัฐฯ เตรียมเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และรัสเซีย หนุนให้หุ้นกลุ่มพลังงานฟื้นตัวขึ้นเช่นกัน