เช้านี้ค่าเงินบาท​อยู่​ที่​ 30.67 บ./ดอลลาร์​ ลุ้นสัญญาณ​บวก​ ศก.สหรัฐ

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุนธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (6​ ..)​ ที่ระดับ 30.67 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.60 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐทั้งนี้​ ​กรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่ที่​ 30.62-30.72 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

โดยคืนที่ผ่านมาดัชนี S&P500 ของสหรัฐและดัชนี STOXX50 ของยุโรปปรับตัวขึ้น 1.3% และ 1.0% เนื่องจากนักลงทุนกลับมามีความหวังว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะเกิดขึ้นได้ในเดือนตุลาคม นอกจากนี้แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯก็แข็งแกร่งมาก

ล่าสุดดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการบริการ (ISM Services PMI) ประจำเดือนสิงหาคมของสหรัฐพลิกตัวขึ้น 2.7 จุดแตะระดับ 56.4 จุดยอดสั่งซื้อสินค้าสำหรับโรงงาน (Factory Orders) ก็เพิ่มขึ้น 1.4% จากเดือนก่อนในขณะเดียวกันการจ้างงานภาคเอกชนซึ่งสำรวจโดยสถาบัน ADP ก็เพิ่มขึ้น 1.95 แสนตำแหน่งล้างความกังวลกับปัญหาเศรษฐกิจถดถอยไปในทันที

.จิติพลกล่าวว่าประเด็นทั้งหมดนี้ส่งผลให้ดอลลาร์กลับมาแข็งค่าผลตอบแทนพันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีขยับขึ้นมาที่ระดับ 1.56% (+9.6bps) และราคาทองปรับฐานลงมาที่ระดับ 1,519 ดอลลาร์ต่อออนซ์กดดันให้เงินบาทและเงินเยนอ่อนตัวราว 0.5% ทันที

สำหรับวันนี้เชื่อว่าตลาดจะรอดูตัวเลขฝั่งสหรัฐช่วงค่ำคาดว่ากระทรวงแรงงานสหรัฐฯจะเปิดเผยว่ายอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรม (Non-fam Payrolls) เพิ่มขึ้น 1.6 แสนรายค่าจ้างเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนก่อนและอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.7% ตัวเลขเศรษฐกิจที่ยังแข็งแรงจะลดความน่าจะเป็นที่เฟดจะ ลดดอกเบี้ยซึ่งสามารถหนุนให้ดอลลาร์แข็งค่าได้.จิติพลกล่าว