ค่าเงินบาท​ทรงตัวที่​ 30.66 บ./ดอลลาร์​ เผชิญ​ปัจจัย​เสี่ยงระยะ​สั้น​ แกว่งตัวกรอบ​แคบ​ระหว่าง​วัน

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่า​เงินบาท​เปิดเช้าวันนี้​ (10​ ก.ย.)​ ที่ระดับ 30.66 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน​ โดย​กรอบค่าเงินบาทวันนี้​อยู่​ที่​ 30.64-30.74 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

“ระยะสั้นเรายังคงเห็นปัจจัยเสี่ยงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น ราคาน้ำมันที่ผันผวนเชิงบวก ราคาทองคำที่อ่อนค่าลง ขณะที่นักลงทุนต่างชาติก็ทยอยขายตราสารหนี้และหุ้นในประเทศไทย ทั้งหมดนี้สามารถทำให้เงินบาทอ่อนค่าได้ในระยะสั้น” ด​ร.จิติพลกล่าว

อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงดังกล่าวยังถูกต้านด้วยแรงขายของผู้ส่งออกที่ปรับเป้าการขายดอลลาร์ลงมาในระดับต่ำ ส่งผลให้ในระหว่างวันราคาแกว่งตัวได้ในกรอบแคบเท่านั้น

สำหรับ​ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินมีข่าวดีบ้างเมื่อทางการจีนและสหรัฐต่างเห็นร่วมกัน ที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาเรื่องการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา นอกจากนี้ จีนยังได้ยื่นข้อเสนอที่จะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯมากขึ้น หากได้รับการผ่อนคลายมาตรการกีดกันการค้าลง สร้างความหวังว่าสงครามการค้าอาจมีทางออก

อย่างไรก็ดี นักลงทุนส่วนใหญ่ดูจะไม่วางใจกับการลงทุนช่วงนี้ เห็นได้จากดัชนี S&P500 และดัชนี STOXX50 ของยุโรปที่ปิดตลาดไม่เปลี่ยนแปลง มีเพียงยีลด์ทั่วโลก ที่ต่างปรับตัวขึ้น จากการขายทำกำไรสินทรัพย์ปลอดภัยเพราะราคาปรับตัวขึ้นมากในช่วงก่อนหน้า ส่งผลให้ล่าสุดบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ อายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 1.65% พร้อมกับเงินเยนที่อ่อนค่าลง 0.3%


ฝั่งตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และ WTI ปรับตัวขึ้นราว 1.9% และ 2.6% เนื่องจากรัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ของซาอุดีอาระเบียยืนกรานว่ากลุ่มโอเปกพลัส จะเดินหน้าลดกำลังการผลิตต่อในสัปดาห์นี้