เงิน​บาท​เปิดตลาดทรงตัว​ที่​30.57บ./ดอลลาร์สหรัฐ คาดการณ์​ ECB ลด​ ดบ.-อัด​QEวันนี้

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาท​เปิดเช้าวันนี้​ (12​ ก.ย.)​ ที่ระดับ 30.57 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ (USD)​ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน​ โดย​กรอบค่าเงินบาทวันนี้​อยู่​ที่​ 30.52-30.62 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

สำหรับแนวโน้มค่าเงินในวันนี้ คาดว่านักลงทุนจะจับตาไปที่ธนาคาร​กลางยุโรป​ (ECB)​ เนื่องจากธนาคารกลางใหญ่แห่งแรกที่อาจทั้งลดดอกเบี้ยและซื้อสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มเติม ถ้า ECB สามารถทำได้อย่างที่ตลาดคาดหวัง เงินยูโรก็มีโอกาสอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ

“อย่างไรก็ตาม สกุลเงินในฝั่งตลาดเกิดใหม่อาจไม่อ่อนค่าลงมากนัก เพราะช่วงนี้ถือว่าได้รับแรงหนุนจากภาพรวมตลาดการเงินที่เปิดรับความเสี่ยง (Risk On) นอกจากนี้ ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ ที่ปรับตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ก็กลายมาเป็นแรงจูงใจให้นักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาลงทุนในตราสารหนี้ในตลาดเกิดใหม่ด้วย” ด​ร.จิติ​พล​กล่าว​

ด​ร.จิติพล​กล่าวว่า​ ในคืนที่ผ่านมาตลาดดูจะคลายกังวลกับปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนลงโดยสิ้นเชิง หลังจากที่จีนลดชนิดของสินค้านำเข้าจากสหรัฐที่จะถูกเก็บภาษี ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ ก็ตอบแทนด้วยการเลื่อนกำหนดเวลาในการตั้งกำแพงภาษีใหม่ออกไปอีก 2 สัปดาห์ ดัชนี S&P500 จึงปรับตัวขึ้น 0.7% แตะระดับ 3000 จุด ห่างจากระดับสูงสุดตลอดกาลเพียง 25 จุด

อย่างไรก็ดี บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีกลับไม่ปรับตัวขึ้นมากนัก  โดยล่าสุดทรงตัวที่ระดับ 1.74% เพราะนักลงทุนเชื่อว่าธนาคารกลางต่างๆ จะลดดอกเบี้ยช่วยตลาดเพิ่มเติมด้วย

“ในวันนี้ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ตลาดคาดว่าจะมีมติ “ลด” อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Deposit Rate) 0.10% สู่ระดับ -0.50% และอาจนำโครงการซื้อสินทรัพย์ (Quantitative Easing) กลับมาใช้ด้วยวงเงิน 4.5 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน” ด​ร.จิติพลกล่าว​

และว่า​นอกเหนือจาก ECB ก็จะมีการประชุมธนาคารกลางมาเลเซีย (BNM) และธนาคารกลางตุรกี (CBRT) ที่นักวิเคราะห์ต่างคาดว่าจะ “ลด” อัตราดอกเบี้ยนโยบายลงทั้งคู่ ทั้งหมดถือว่าเป็นบวกกับสินทรัพย์ทางการเงินทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นหุ้นหรือบอนด์