ลุ้น SET บวกทดสอบ 1,680 อานิสงส์สหรัฐ-จีนเลื่อนเก็บภาษี

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นวันที่ 12 ก.ย.62 ว่า มีมุมมองเป็นบวกคาดดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,680 – 1,685 จุด ตอบรับสถานการณ์สงครามการค้าที่เป็นบวกหลังจีนและสหรัฐฯ ต่างผ่อนปรนการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าซึ่งกันและกัน โดยสหรัฐฯ เลื่อนการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจีนจาก 25% เป็น 30% วงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ออกไปอีก 2 สัปดาห์เป็นวันที่ 15 ต.ค.62 ขณะที่วานนี้จีนเลื่อนการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ 16 รายการออกไป 1 ปีถึง 16 ก.ย. ปีหน้า (2563) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณที่ดีต่อการเจรจาการค้ารอบใหม่ที่จะมีขึ้นในช่วงต้นเดือน ต.ค.62 และบวกต่อทิศทางตลาดหุ้น

นอกจากนี้ ความคาดหวังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 12 ก.ย.62 และการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) วันที่ 17-18 ก.ย.62 จะเป็นบวกต่อตลาดหุ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงแรงหลังสหรัฐฯ เตรียมผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอาจเป็นแรงกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

ด้านกลยุทธ์การลงทุนแนะนำเลือกลงทุนรายตัว (Selective Buy) ในหุ้นกลุ่มที่อิงกับปัจจัยต่างประเทศ (Global play) ได้แก่ PTTEP, TOP ,IVL ,KCE และ HANA อานิสงส์จากสถานการณ์สงครามการค้าที่ผ่อนคลายลง กลุ่มไฟแนนซ์ MTC, SAWAD และ THANI ได้ประโยชน์ต้นทุนลดลงจากทิศทางดอกเบี้ยขาลง และกลุ่มปลอดภัย (Defensive stock) AOT, INTUCH, ADVANC, BEM, BTS, BDMS, BCH, CHG, GPSC, BGRIM, TPCH, TTW และ CPALL