รมว.คลังผ่อนคลายเงื่อนไข “บาทบอนด์” หวังลดแรงกดดันค่าเงินบาท

รมว.คลังผ่อนคลายเงื่อนไข “บาทบอนด์” หวังลดแรงกดดันค่าเงินบาท แย้ม ธปท.เตรียมออกมาตรการดูแลเงินบาทแข็งค่าเกินหน้าประเทศคู่แข่ง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า การดูแลเงินบาทที่แข็งค่า ต้องไปถามธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มีหน้าที่ดูแลอัตราแลกเปลี่ยน ส่วนกระทรวงการคลังไม่ได้ดูแล แต่ก็มีมาตรการหลายๆ อย่างในการช่วยดูแลเรื่องนี้ อาทิ การปรับเงื่อนไขการให้นิติบุคคลต่างชาติมาออกพันธบัตรสกุลเงินบาท (บาทบอนด์) จากเดิมกำหนดว่าต้องนำเงินที่ได้ไปใช้ภายในประเทศไทยเท่านั้น แต่ในช่วง 6 เดือนนี้ เนื่องจากมีเงินไหลเข้ามาก จึงเปิดโอกาสให้คนที่ออกบาทบอนด์สามารถแลกเป็นเงินตราต่างประเทศออกไปได้

“การทำเช่นนี้ จะช่วยบรรเทาอัตราแลกเปลี่ยนได้บางส่วน ทำให้เงินทุนเคลื่อนย้ายจากต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศไทยเรา สามารถระบายออกไปได้ส่วนหนึ่ง” นายอภิศักดิ์กล่าว

นายอภิศักดิ์กล่าวว่า การอนุญาตให้นิติบุคคล 2 ราย ออกบาทบอนด์ไปก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังก็เปิดเงื่อนไขให้สามารถแลกเป็นเงินตราต่างประเทศนำเงินออกไปได้ จากเดิมที่กำหนดให้ใช้จ่ายในประเทศไทยอย่างเดียว ขณะเดียวกันในช่วงนี้ กระทรวงการคลัง ก็เปิดโอกาสเป็นพิเศษ ในช่วงนี้ว่าผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ออกบาทบอนด์ สามารถแลกเป็นเงินตราต่างประเทศนำเงินออกไปได้

“เราเปิดเป็นพิเศษในช่วง 6 เดือนนี้ เพื่อเป็นช่องทางให้เงินออกไป” นายอภิศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ รมว.คลัง กล่าวด้วยว่า ค่าเงินบาทหากแข็งค่าใกล้เคียงกับประเทศคู่แข่งก็ไม่เป็นไร แต่ที่ผ่านมาที่เห็นคือ เงินบาทแข็งค่ากว่าคู่แข่งมาก ซึ่งจะกระทบขีดความสามารถในการแข่งขัน

“ธปท.รับทราบถึงข้อกังวลในเรื่องนี้ และเขากำลังจะมีมาตรการแก้ไขปัญหาอยู่ ซึ่งเป็นหน้าที่เขาต้องดำเนินการ เพราะเขามีเครื่องมืออยู่ แต่ก็อยู่ที่เขาว่าจะดำเนินการอย่างไร” รมว.คลังกล่าว