สมาคมธนาคารไทยหวังปล่อยกู้อย่างมีความรับผิดชอบเป็นวัคซีนช่วยหนี้ครัวเรือน

“ปรีดี ดาวฉาย” ประธานสมาคมธนาคารไทย ห่วงตัวเลขหนี้ครัวเรือนไทยล่าสุดที่ 78.7% หันใช้วัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันต่อหนี้ครัวเรือน MOU คุมปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบ-เร่งให้ความรู้ทางการเงินผ่านอาสาสมัครแบงก์

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยบนเวทีสัมมนา “แนวพระราชดำริ ภูมิคุ้มกันสังคม-วัคซีนธุรกิจยั่งยืน” ว่า ปัจจุบันตัวเลขหนี้ครัวเรือนไทยอยู่ที่ 78.7% ต่อจีดีพี จากตัวเลขที่ศึกษาพบว่าระดับหนี้ที่ 84% เป็นระดับที่ค่อนข้างอันตราย โดยสัดส่วนหนี้ในปัจจุบันจำแนกตามวัตถุประสงค์การกู้ยืมต่อหนี้ทั้งหมด ได้แก่ ส่วนบุคคล 34% บ้าน 33% เพื่อธุรกิจ 18% ยานยนต์ 12% และบัตรเครดิต 3% สะท้อนว่าประชาชนนำเงินอนาคตมาใช้ซึ่งตรงกันข้ามกับการออม อย่างไรก็ตาม การเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องที่ผิด เช่น การกู้เงินเพื่อการศึกษา เป็นต้น

ในแง่ของการดูแลหนี้ครัวเรือน นายปรีดี กล่าวว่า แม้ขาหนึ่งของธนาคารมีหน้าที่ต้องส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน โดยธนาคารพาณิชย์ต่างตระหนักถึงปัญหาหนี้ครัวเรือน โดยล่าสุดมีการลงนามความร่วมมือ (MOU) ในการปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบ (Responsible Lending) เช่น ไม่ปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้าไปทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง พิจารณาความเหมาะสมในการปล่อยสินเชื่อ และพิจารณาความสามารถในการชำระคืนสินเชื่อของลูกหนี้ ฯลฯ

นอกจากนี้ สมาคมธนาคารไทยยังมีแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ซึ่งหนึ่งในแผนงานคือการส่งเสริมการสร้างวินัยทางการเงิน ผ่านการเปิดรับสมัครพนักงานธนาคารเข้ามาเป็นจิตอาสาในการออกในไปให้ความรู้เรื่องวินัยทางการเงินในที่ต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัย เป็นต้น โดยได้ดำเนินการต่อเนื่องมากว่า 4 ปีแล้ว