ตลท.ส่งไม้ต่อ ก.ล.ต.ตรวจสอบกลุ่มไลน์เถื่อนทุบหุ้น GULF 

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า กรณีมีกรุ๊ปไลน์เถื่อนแห่งหนึ่งได้ปล่อยข่าวลือว่าบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF มีการผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงินระยะสั้น (ตั๋วบีอี) มูลค่า 5,000 ล้านบาท และผิดนัดชำระหนี้เงินกู้กับธนาคารกรุงไทยมูลค่า 35,000 ล้านบาท

รวมทั้งพัวพันการฟอกเงินกับบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ว่า เรื่องดังกล่าวตลาดหลักทรัพย์ได้ให้ฝ่ายตรวจสอบดำเนินการติดตามตรวจสอบและได้ส่งเรื่องไปยังผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบหลักคือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว

ทั้งนี้ขอฝากเตือนนักลงทุนให้ระมัดระวังในการรับฟังข้อมูลจากสื่อโซเชียลมีเดีย เพราะปัจจุบันมีการเผยแพร่ข่าวสารต่างๆ ออกมาจำนวนมาก ซึ่งบางเรื่องอาจไม่ใช่เรื่องจริงหรือเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น จึงอยากให้นักลงทุนเน้นติดตามข้อมูลข่าวสารจากสื่อมวลชนที่มีความน่าเชื่อถือมากกว่า ขณะที่ในส่วนของการให้ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนนั้น ปัจจุบันบริษัทต่างๆ ก็มีการส่งข้อมูลผ่านตลาดหลักทรัพย์อยู่แล้ว หากนักลงทุนสนใจก็สามารถนำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจในการลงทุนได้

“เรื่องการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นนั้น ตลาดหลักทรัพย์มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบตลอดเวลาอยู่แล้ว ซึ่งหากพบความผิดปกติก็จะส่งเรื่องให้ก.ล.ต.เป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป” นายภากรกล่าว