เงินบาทเปิดที่ 30.53 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าระยะสั้น ตามการแข็งค่าของดอลลาร์

แฟ้มภาพ
ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (17 ก.ย.) ที่ระดับ 30.53 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยกรอบค่าเงินบาทวันนี้ อยู่ที่ 30.48-30.58 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

“ตลาดเงินช่วงนี้ยังคงเคลื่อนไหวไปตามทิศทางของดอลลาร์ซึ่งกลับมาเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย พร้อมกับมีแรงซื้อดอลลาร์ของผู้ประกอบการญี่ปุ่นในเป็นช่วงปิดงบ เงินบาทจึงอ่อนค่าลงในระยะสั้น อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่าผู้ส่งออกยังจะทยอยขายกดให้บาทไม่อ่อนค่าเร็ว ขณะที่ผู้ค้าส่วนใหญ่จะรอดูตลาดและกลับมาซื้อขายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FOMC)” ดร.จิติพลกล่าว

ดร.จิติพล กล่าวว่า ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินถูกปกคลุมด้วยความกังวลปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลาง ดัชนี S&P500 ของสหรัฐฯ ดัชนี FTSE100 ของอังกฤษ และดัชนี STOXX50 ของยุโรป ต่างก็ปรับตัวลง 0.3%, 0.6%และ 0.9% ตามลำดับ

โดยนักลงทุน เลือกที่จะพักเงินในสินทรัพย์ปลอดภัย อาทิ พันธบัตร (บอนด์) ทองคำ และดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้ผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์) ทั่วโลกย่อตัวลง 2-7bps โดยบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ อายุ 10ปี ลดลง 5bps สู่ระดับ 1.85% เงินดอลลาร์ก็แข็งค่าขึ้น 0.1%, 0.6% และ 0.7% เมื่อเทียบกับ เงินเยน เงินยูโร และทองคำ ตามลำดับ

ส่วนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจ แนวโน้มภาคการผลิตสหรัฐฯ ยังดูซบเซา หลังเฟดสาขานิวยอร์ก ได้รายงานว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) ลดลงสู่ระดับ 2.0 จุด แย่กว่าที่ตลาดมองไว้ที่ 4.0 จุด ชี้ว่าภาคการผลิตถึงจะยังคงขยายตัว (ดัชนีเกิน ระดับ 0จุด) แต่ก็มีการชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง


“วันนี้ ตลาดจะติดตามประเด็นความคืบหน้าของการเจรจา Brexit ระหว่างนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และสหภาพยุโรป หลังการประชุมร่วมกันระหว่างผู้นำอังกฤษ กับประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ชี้ว่าการประชุมระหว่างฝั่งอังกฤษกับสหภาพยุโรปจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลง Brexit ก่อนกำหนดวันที่ 31 ตุลาคมนี้” ดร.จิติพลกล่าว