เงินบาทเช้า​นี้อยู่​ที่​ 30.53 บาท/ดอลลาร์​ แนวโน้มทรงตัว รอผลประชุม​เฟด

แฟ้มภาพ

วันที่ 18 กันยายน 2562 ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาท​เปิดเช้าวันนี้​ (18​ ก.ย)​ ที่ระดับ 30.53 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐ​ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.57 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ โดย​กรอบค่าเงินบาทวันนี้ คาดว่าเคลื่อนไหวอยู่​ระหว่าง​ 30.48-30.58 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

“สำหรับวันนี้ เชื่อว่าผู้ค้าส่วนใหญ่จะไม่รีบร้อนซื้อดอลลาร์หรือบาท เนื่องจากต้องติดตามผลการประชุมธนาคาร​กลางสหรัฐ​ (เฟด)​ ซึ่งจะทราบผลในช่วงเช้ามืดของวันพฤหัสฯ​ (19​ ก.ย.)​  เราคาดว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% อย่างไรก็ดี ต้องระวังความผันผวนที่อาจเพิ่มสูงขึ้น หากแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินเฟดในอนาคต (Fed’s Dot Plot) ไม่ได้ผ่อนคลายมากขึ้นตามที่ตลาดคาดหวังไว้”  ด​ร.จิติพลกล่าว​

ทั้งนี้​ ในคืนที่ผ่านมา นักลงทุนในตลาดอยู่ในภาวะระมัดระวังตัว เพราะเป็นช่วงก่อนรู้ผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟด ส่งผลให้ดัชนี STOXX50 ของยุโรป และ ดัชนี S&P500 ของสหรัฐฯ ต่างปรับตัวขึ้นเพียง 0.1% และ 0.3% ตามลำดับ

ขณะเดียวกัน ความคาดหวังของตลาด ที่มองว่าเฟดจะมีมติลดดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมเดือนกันยายนนี้ และราคาน้ำมันดิบ WTI และเบรนท์ ที่ทิ้งตัวลง 7.0% หลังกำลังการผลิตน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียที่มีแนวโน้มฟื้นตัวสู่ระดับปกติได้เร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ดูจะส่งผลให้ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐฯอายุ 10ปี ย่อตัวลง 4bps สู่ระดับ 1.81% และกดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.2% และ 0.6% เมื่อเทียบกับ ราคาทองคำ และค่าเงินยูโร

ในส่วนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจ ภาคการผลิตของสหรัฐฯ เริ่มมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น หลังเฟดได้รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวม (Industrial Production) เดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนก่อนหน้า ดีกว่าที่ตลาดมองไว้ว่าจะโต 0.2% และเป็นการฟื้นตัวที่ดีขึ้น หลังจากตัวเลขดังกล่าวหดตัว 0.4% ในเดือนก่อน