ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อ หลังซาอุดิอาระเบียจะสามารถกลับมาดำเนินการผลิตต่อได้

แฟ้มภาพ

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลง หลังซาอุดิอาระเบีย เผยว่าจะสามารถกลับมาผลิตน้ำมันดิบราว 11 ล้านบาร์เรลต่อวัน ได้ภายในสิ้นเดือน ก.ย. 62 นี้ โดยจะเพิ่มกำลังการผลิตต่อไปถึง 12 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในเดือน พ.ย. 62 โดยซาอุดิอาระเบียยืนยันว่าจะสามารถส่งออกน้ำมันดิบได้ราว 9.89 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่ตกลงกับประเทศคู่ค้าไว้

– สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 13 ก.ย. 62 ปรับเพิ่มราว 1.06 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 417.1 ล้านบาร์เรล

– ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ปรัดลดอัตราดอกเบี้ยลงร้อยละ 0.25 ทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น ส่งผลให้การซื้อขายน้ำมันดิบผ่านเงินสกุลอื่นมีราคาสูงขึ้นตาม

+ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ จะออกมาประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านที่รุนแรงขึ้นภายใน 2 วันนี้ เพื่อเป็นบทลงโทษที่อิหร่านโจมตีโรงแปรรูปน้ำมันในซาอุดิอาระเบีย หลังกระทรวงกลาโหมซาอุดิอาระเบียเผยหลักฐานว่าอิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากการที่ซาอุดิอาระเบียจะสามารถกลับมาดำเนินการผลิตน้ำมันดิบได้ อย่างไรก็ตาม อุปสงค์น้ำมันเบนซินในเอเชียยังทรงตัวอยู่ในระดับดี

ราคาน้ำมันดีเซล


ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังซาอุดิอาระเบียจะสามารถกลับมาดำเนินการผลิตน้ำมันดิบได้ ส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันดีเซลราว 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันจะไม่ได้รับผลกระทบ