ลุ้นหุ้นไทยฟื้นกลับ 1,660-1,670 จุด หลังเฟดลดดอกเบี้ย 0.25% คาดกลุ่มแบงก์-พลังงานเด้งรับข่าว

19 ก.ย.62 นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทย ว่า ตลาดมีโอกาสดีที่จะฟื้นตัวจากระดับ 1,655 จุด ไปสู่ระดับ 1,660-1,670 จุดในวันนี้ หลังการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ด้วยมติไม่เป็นเอกฉันท์สู่ระดับ 1.75-2.00%

โดยท่าทีของ “เจอโรม พาวเวล” ประธานเฟดมีความระมัดระวังมากขึ้น ลดโทนการแทงกั๊กให้นักลงทุนเข้าใจผิดไปค่อนข้างมาก โดยรอบนี้ได้ใช้คำพูดว่า “จะใช้นโยบายการเงินที่พอเหมาะเพื่อประคับประคองเศรษฐกิจสหรัฐและสนับสนุนให้ขยายตัวได้ และเปิดช่องจะลดดอกเบี้ยต่อเนื่องถ้ามีเหตุจำเป็น เพียงแต่ตอนนี้ยังมองไม่เห็นว่าเหตุจำเป็นคืออะไร” ซึ่งโทนดีขึ้นและตลาดตอบรับในทางที่ดี แม้ว่าช่วงแรกตลาดจะลงแต่ดาวโจนส์ก็ฟื้นหลังจากเจอโรม พาวเวลให้สัมภาษณ์นักข่าวในโทนที่ค่อนข้าง Soft

ดังนั้นหลังจากจบเรื่องนี้ก็ยังไม่มีอะไรทำให้นักลงทุนมีความกังวลในช่วงนี้ เรียกได้ว่าปลอดโปร่งมาก เรื่องสงครามการค้าก็เบา เพราะฉะนั้นสภาวะ Risk-on น่าจะกลับมาแบบชัดๆ ตลาดน่าจะเริ่มได้เห็นกระแสเงินกล้ากลับเข้ามาซื้อ โดยเด่นๆ น่าจะเป็นกลุ่มธนาคาพาณิชย์และพลังงาน


เนื่องจากหุ้นพลังงานเมื่อวานลงไปค่อนข้างมากคงมีเด้งกลับขึ้นมา ส่วนกลุ่มแบงก์ขึ้นตอบรับทิศทางการลดดอกเบี้ยไม่แรง ภาพของเศรษฐกิจโลกไม่ได้แย่รุนแรง จนถึงขนาดทำให้คณะกรรมการเฟดต้องรีบลดดอกเบี้ยอย่างรุนแรง ฉะนั้นหุ้นกลุ่มใหญ่น่าจะฟื้น โดยเฉพาะกลุ่มพลังงาน กลุ่มแบงก์และกลุ่มสื่อสารบางตัวด้วย