ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาด กนง.รอบประชุม 25 ก.ย.นี้ “คงดอกเบี้ย” ไม่ลดตามเฟด จับตาตัวเลข ศก.แบงก์ชาติ

แฟ้มภาพ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดประชุม กนง. 25 ก.ย. นี้ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ระบุน้ำหนักการตัดสินใจนโยบายการเงินอยู่ที่สถานการณ์ของเศรษฐกิจไทย มากกว่าทิศทางดอกเบี้ยของธนาคารกลางหลัก

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ออกบทวิเคราะห์ คาดการณ์ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทยน่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% ในการประชุมนโยบายการเงินครั้งที่ 6 ของปี 2562 ในวันที่ 25 ก.ย. 2562 โดยน้ำหนักในการตัดสินในเกี่ยวกับทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินคงขึ้นอยู่กับน้ำหนักจากปัจจัยภายในประเทศมากกว่าทิศทางดอกเบี้ยของธนาคารกลางหลัก

สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า กนง. คงจะประเมินทิศทางเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า โดยคำนึงถึงปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและพัฒนาการปัจจัยเสี่ยงอย่างรอบคอบ ทั้งนี้ คงต้องติดตามการเปิดเผยมุมมองการเติบโตเศรษฐกิจไทยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เนื่องจากมุมมองดังกล่าวอาจจะเป็นภาพในการสะท้อนถึงความกังวลต่อภาพการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า

ทั้งนี้ ในกรณีที่มุมมองการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 และ 2563 ขยายตัวต่ำกว่าระดับศักยภาพที่ 3.5% อย่างมีนัยสำคัญ อาจเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงโอกาสที่ กนง. อาจมีการพิจารณาถึงความเหมาะสมต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในระยะข้างหน้า อย่างไรก็ดี กนง. คงจะนำเรื่องเสถียรภาพของระบบการเงินและประสิทธิผลของการส่งผ่านนโยบายการเงินมาประกอบการชั่งน้ำหนักเรื่องอัตราดอกเบี้ยด้วย