SCB เฉือนเนื้อ 100 ล้าน ยกเลิกค่าฟีแย่งฐานลูกค้า SME

แบงก์ไทยพาณิชย์ ยอมเฉือนเนื้อ100 ล้านบาท ประกาศ “ยกเลิกค่าฟี” ผู้ประกอบเอสเอ็มอี หวังแย่งฐานลูกค้าใหม่ 1 แสนรายภายในปี 63 พร้อมหันเพิ่มสัดส่วนเงินฝาก CASA-รายได้ค่าฟีจากธุรกรรมเทรดไฟแนนซ์ในระยะยาว

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB เปิดเผยในงาน “SCB Business Banking Reinvented” ว่า การที่ธนาคารประกาศยกเลิกค่าธรรมเนียม(ค่าฟี)ทุกประเภทที่ทำผ่านช่องทางดิจิทัลให้กับกลุ่มเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่มียอดขายไม่เกิน 75 ล้านบาทต่อปี เพื่อมุ่งหวังที่จะลดต้นทุนจากการทำธุรกรรม ยอมรับว่าค่อนข้างกระทบต่อรายได้ค่าฟีจะหายไปทันทีมากกว่า 100 ล้านบาทต่อปี ขณะเดียวกันทำให้รายได้ค่าธรรมเนียมรวมของธนาคารทั้งปีจะยังคงติดลบประมาณ 10% ใกล้เคียงกับปี 2561 แต่เชื่อว่าในระยะยาวธนาคารจะหาช่องทางอื่นๆ มาทดแทน โดยเฉพาะมุ่งเน้นการเพิ่มสัดส่วนเงินฝากกระแสรายวันและเงินฝากออมทรัพย์ (CASA) เนื่องจากมีต้นทุนค่อนข้างต่ำ และรวมถึงธุรกรรมเทรดไฟแนนซ์ที่จะมียอดสินเชื่อและรายได้จากค่าธรรมเนียมเข้ามาเพิ่มเติม

โดยปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอีมีอยู่ประมาณ 300,000 ล้านบาท เป็นสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดกลางและขนาดใหญ่ประมาณ 2.5 แสนล้านบาท (มียอดขายต่อปีอยู่ที่ 75-500 ล้านบาท) และสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็กราว 60,000 ล้านบาท (มียอดขายต่อปีอยู่ที่ 75 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ธนาคารคาดหวังว่าแคมเปญนี้จะช่วยหนุนให้ลูกค้าเอสเอ็มอีรายใหม่เข้ามาเป็นลูกค้าประมาณ 1 แสนรายภายในปี 2563 จากปัจจุบันมีฐานลูกค้าเอสเอ็มอีมีอยู่ราว 2 แสนราย ขณะเดียวกันมีลูกค้าบางส่วนที่เป็นสมาชิก Easy App ซึ่งปัจจุบันมีอยู่กว่า 10 ล้านราย

“ธนาคารจะให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้า นอกเหนือจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และ บริการทางการเงินที่ตอบโจทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งธุรกิจต้องเผชิญกับปัจจัยแวดล้อมรอบด้าน และเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถก้าวผ่านช่วงเวลายากลำบาก”

โดยธนาคารได้นำเสนอ “มณี Free Solution” ซึ่งประกอบด้วย 3 จุดเด่นเพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้สามารถลดต้นทุนจากการทำธุรกรรม เติบโตอย่างมั่งคั่ง และ สามารถต่อยอดธุรกิจได้ด้วย สำหรับมณี Free Solution ประกอบด้วย ฟรีค่าธรรมเนียมทุกประเภทเมื่อทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลแพลตฟอร์ม และมีบัญชีมณีมั่งคั่ง รวมถึงฟรีบริการรับฝากเช็คข้ามเขต และฟรีอัพเกรดดอกเบี้ยบัญชีมณีมั่งคั่ง บัญชีเดินสะพัดดอกเบี้ยสูงสุด 1% รับดอกเบี้ยทุกสิ้นเดือน เมื่อฝากตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด รวมถึงฟรีบริการ Co-working Space และสัมมนาต่อยอดธุรกิจเพื่อช่วยผลักดันให้เติบโตได้ต่อไป