เงินบาททรงตัว​ที่​ 30.53 บาท/ดอลลาร์​ นิ่งตามสกุลเงินสหรัฐ​

แฟ้มภาพ

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​  เงินบาท​เปิดเช้าวันนี้​ (20​ ก.ย.)​ ที่ระดับ 30.53 บาท​ต่อ​ดอลลาร์สหรัฐ​ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน​ โดย​กรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.48 -30.58 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

โดยในระยะนี้ เงินดอลลาร์มีความเคลื่อนไหวไม่มาก เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ  (เฟด)​ ลดดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาดไว้ ขณะที่ความไม่แน่นอนในตลาดก็ไม่ได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

“ฝั่งในประเทศ พบว่านักลงทุนกลับมาสนใจปัญหาสงครามการค้า และการเมืองระหว่างประเทศ เรามองว่าทั้งสองเรื่องแทบไม่มีโอกาสจะมีข้อสรุปในระยะสั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่ผู้ค้าส่วนใหญ่จะค่อยๆ ทยอยขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงในไทย”  ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​

ด​ร.​จิ​ติ​พล​ กล่าว​ว่า​ ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินยังคงวนเวียนอยู่กับความเสี่ยงเดิมๆ ทั้งจากการที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯระบุว่า อาจไม่มีสันติวิธีในการแก้ไขปัญหาอิหร่าน หรือความเห็นของที่ปรึกษาประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ระบุว่าอาจขึ้นภาษีนำเข้ากับจีนสู่ระดับ 50% หรือ 100% หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าได้ ความกังวลต่อปัจจัยลบดังกล่าว ส่งผลให้นักลงทุนลังเลที่จะถือสินทรัพย์เสี่ยง ดัชนี S&P500 จึงปิดตลาดไม่เปลี่ยนแปลง


สำหรับวันนี้ กระทรวงพาณิชย์มีกำหนดรายงานยอดการส่งออกและนำเข้า โดยตลาดมองว่า สงครามการค้าและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงจะกดดันให้ยอดส่งออก (Customs Exports) ในเดือนสิงหาคม หดตัว 2.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เช่นเดียวกับยอดการนำเข้าที่จะหดตัว 5.0%