สรรพากรดึงข้อมูลประกันชีวิต ส่งทางออนไลน์-ธุรกิจจี้ปมบี้ภาษีย้อนหลัง

สรรพากรเดินหน้าให้บริษัทประกันส่งข้อมูลกรมธรรม์ประกันชีวิตทางอิเล็กทรอนิกส์ สมาคมประกันฯ ห่วงลูกค้าเลิกจ่ายเบี้ยกลางคันถูกเก็บภาษีย้อนหลัง คาดเริ่มให้ส่งข้อมูลปี’64 ด้าน “เอกนิติ” ชี้หากพร้อมก็เริ่มทันที ยันการรายงานข้อมูลคนละประเด็นกับส่งเบี้ยประกันไม่ครบ รองโฆษกสรรพากรไม่ฟันธงเก็บภาษีย้อนหลัง แต่ระบุจ่ายเบี้ยไม่ครบถือว่า “ผิดเงื่อนไขลดหย่อนภาษี” อยู่แล้ว

แหล่งข่าวจากสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรมสรรพากรจะให้บริษัทประกันชีวิตส่งข้อมูลผู้เอาประกัน สำหรับกรมธรรม์ที่มีอายุ 10 ปีขึ้นไปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้พิจารณาลดหย่อนภาษีเหมือนกับกรณีประกันสุขภาพที่ทำไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ คาดว่าจะให้เริ่มส่งข้อมูลในปี 2564

“บริษัทประกันจะต้องจัดทำแบบฟอร์มและเตรียมแจ้งลูกค้าให้กรอกรายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ ยืนยันให้ส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร โดยจากที่ประชุมร่วมกัน พบว่า ค่อนข้างจะมีรายละเอียดยิบย่อยที่จะต้องเปิดเผย อาทิ ชื่อผู้เอาประกัน, ชื่อผู้ชำระ, ชำระเมื่อใด, จ่ายเบี้ยประกันอย่างไร เป็นต้น”

แหล่งข่าวกล่าวว่า ประเด็นที่สำคัญ คือ เป็นกรมธรรม์ประกันชีวิต หากผู้เอาประกันชำระเงินไม่ถึง 10 ปี ตามอายุกรมธรรม์ หรือยกเลิกกลางคัน ทางกรมสรรพากรจะให้บริษัทประกันระบุด้วยว่า สถานะของกรมธรรม์เป็นแบบใด เพื่อจะไปเรียกเก็บภาษีย้อนหลังจากผู้เอาประกันที่ทำผิดเงื่อนไข อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมได้เรียกร้องให้ทบทวนเรื่องนี้ โดยอยากจะให้ดูที่เจตนา

“ระหว่างทาง ถ้าผู้เอาประกันเกิดเจ็บป่วย เป็นอัมพาต หรือมีปัญหาทางด้านการเงินจ่ายไม่ไหว จนไม่สามารถจะส่งค่าเบี้ยประกันต่อไปได้ ก็ไม่น่าจะตีความว่าเป็นความผิดของผู้เอาประกัน ยกเว้นมีพฤติกรรมที่เจตนายกเลิกกรมธรรม์กลางคัน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้มีผู้เอาประกันที่ถือกรมธรรม์อายุเกิน 10 ปี ขอใช้สิทธิขอลดหย่อนภาษีอยู่ไม่ถึง 1 ล้านคน ดังนั้นจะไม่กระทบทุกคน”

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า นโยบายให้ประกันชีวิตส่งข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์นั้น ขณะนี้กำลังหารือร่วมกันอยู่ หากพร้อมก็จะให้เริ่มทันที อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าการให้ส่งข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นวิธีการเพื่ออำนวยความสะดวก เช่นเดียวกับระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ (e-Donation) ที่กรมดำเนินการไปก่อนหน้านี้ ซึ่งไม่ได้มีการแก้ไขกฎหมายในเรื่องเงื่อนไขในการยกเว้นลดหย่อนภาษีแต่อย่างใด

“ส่วนการส่งเบี้ยไม่ครบตามกฎหมาย ก็ไม่สามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับวิธีการส่งข้อมูลแต่อย่างไร”

นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ ผู้อำนวยการกองบริหารทรัพยากรบุคคล ในฐานะรองโฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า ปกติแล้วถ้าผู้เอาประกันที่ซื้อประกันอายุ 10 ปีขึ้นไป จ่ายไม่ครบหรือไม่ต่อเนื่อง ถือว่าผิดกติกาการลดหย่อนภาษีอยู่แล้ว ส่วนจะเก็บภาษีย้อนหลังหรือไม่นั้น เป็นอีกกระบวนการหนึ่ง ซึ่งหากอยู่ในอำนาจของกรมสรรพากรตามกฎหมายก็สามารถทำได้ เพียงแต่อาจต้องพิจารณาเป็นรายกรณี (case by case) ไป ทั้งนี้ เรื่องการส่งข้อมูลนี้ ทางสมาคมประกันชีวิตไทย ต้องการส่งให้กรมเพื่อจะได้ดำเนินการยกเลิกกรมธรรม์ที่ผิดเงื่อนไขให้ถูกต้อง เพราะมีบางกรณีที่ทำโดยเจตนา

“ผู้เอาประกันบางรายจ่ายเบี้ยไปแล้ว 7 ปี พอปีที่ 8 ไม่จ่าย หรือว่าจ่ายไปแล้วแต่ไม่ครบ ซึ่งจริง ๆ แล้วกรมธรรม์อายุ 10 ปี ไม่จำเป็นต้องจ่ายให้ครบก็ได้ อยู่ที่ตัวกรมธรรม์ โดยวิธีแรกที่เราจะดู คือดูว่าจ่ายกี่ปี ซึ่งจะสอบถามไปยัง คปภ. (สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) ว่ากรมธรรม์ชุดนี้เป็นกรมธรรม์ที่เข้าเกณฑ์หรือไม่” นายวินิจกล่าว