“กรุงศรี ออโต้” ขยับเป้าสินเชื่อรวมปีนี้แตะ 4.11 แสนล้าน รุกให้บริการ E-Consent เสริมแกร่งธุรกิจ

“กรุงศรี ออโต้” เพิ่มเป้าสินเชื่อคงค้างรวมสิ้นปีขยับขึ้นเป็น 4.11 แสนล้านบาท หลังทะลุเป้าเดิมที่ 4 แสนล้านบาทไปแล้ว ด้านยอดสินเชื่อใหม่คาดขยับเป็น 2.11 แสนล้านบาท จากเดิมที่ 2.01 แสนล้านบาท

โดยยอดสินเชื่อพีกสุดคือ “สินเชื่อ car4cash” และยอดขายรถใหม่ที่ต้นปีโต 10% หนุน ขณะที่เอ็นพีแอลยังคุมไว้ไม่ให้สูงกว่า 2% พร้อมรุกให้บริการระบบ E-Consent เจ้าแรกในตลาดสินเชื่อยานยนต์ ประเดิมนำร่องในกรุงเทพ มีลูกค้าแล้ว 400 ราย ช่วยลดขั้นตอนการยินยอมเปิดเผยข้อมูลเครดิตได้มากถึง 80% ร่นเวลาเหลือเพียง 3-5 นาที คาดให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศผ่าน 52 สาขาภายในสิ้นปีนี้

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือ BAY เปิดเผยว่าปัจจุบันยอดสินเชื่อคงค้างรวมของกรุงศรีออโต้ได้ทะลุ 400,000 ล้านบาทไปแล้ว ซึ่งจากเดิมได้ตั้งเป้าว่าจะทะลุยอดนี้ภายในปลายปี 2562 ทำให้ทั้งปีนี้คาดว่ายอดสินเชื่อคงค้างรวม (Outstanding) จะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 411,000 ล้านบาท และยอดสินเชื่อใหม่มีมูลค่า 211,000 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 201,000 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกทำไปได้แล้วราว 101,000 ล้านบาท

“ภาพรวมยอดสินเชื่อที่พีกมากที่สุดจะเป็นสินเชื่อ car4cash และยอดขายรถใหม่ในอุตสาหกรรมที่ต้นปีเติบโตได้ 10% มาช่วยหนุน แต่ช่วงไตรมาส 3/62 เหลือโตแค่ 4% ตามภาวะเศรษฐกิจ ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ยังคงเป้าไว้ที่เดิมต้องไม่สูงกว่า 2% โดยเรามอง SM และ NPL ตลอด เมื่อไหร่ที่ขยับขึ้นเราจะมาปรับการปล่อยสินเชื่อของเราทันที” นายไพโรจน์กล่าว

ขณะเดียวกันสำหรับยอดสินเชื่อใหม่ผ่านโมบายเว็บกรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือน พ.ย.61-มิ.ย.62 มียอดสินเชื่อแล้ว 250 ล้านบาท โดยตั้งเป้าสิ้นปีนี้อยู่ที่ 280 ล้านบาท ส่วนการเปิดให้บริการเว็บไซต์กรุงศรี ออโต้ โบรคเกอร์ เมื่อเดือน มิ.ย.62 ก็มียอดเบี้ยประกันภัยผ่านแพลตฟอร์มแล้วประมาณ 5-6 ล้านบาท

ทั้งนี้ล่าสุดกรุงศรีออโต้ ได้เปิดให้บริการระบบการให้ความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Consent) ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตสำหรับการขอสินเชื่อยานยนต์เป็นรายแรกในตลาดสินเชื่อยานยนต์ โดยยกระดับความแม่นยำ ปลอดภัย และรวดเร็ว พร้อมวางรากฐานด้านบริการสินเชื่อดิจิทัล (Digital Lending) อย่างเต็มรูปแบบในอนาคต

ไพโรจน์ ชื่นครุฑ

โดยระบบ E-Consent ของกรุงศรี ออโต้ จะเข้ามาแทนที่ขั้นตอนการยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลแบบเดิมที่ลูกค้าต้องกรอกข้อมูลลงบนแบบฟอร์มกระดาษ ซึ่งจะถูกส่งไปที่สาขาเพื่อตรวจสอบ โดยกระบวนการดังกล่าวจะถูกเปลี่ยนเป็นระบบอัตโนมัติ ลูกค้าแค่ยื่นบัตรประชาชนให้พนักงานเสียบกับเครื่องอ่านบัตรที่เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันบนแพลตฟอร์มดิจิทัลของกรุงศรี ออโต้ และตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล จากนั้นพนักงานจะถ่ายรูปผู้สมัครและใบสมัครสินเชื่อเพื่อยืนยันตัวตน ลูกค้าจะได้รับ OTP ผ่าน SMS และกรอกรหัสพร้อมกดยืนยันด้วยตนเอง สามารถลดระยะเวลาในกระบวนการยินยอมให้เปิดเผยข้อมูล จากประมาณ 20 นาที ให้เหลือเพียง 3-5 นาที

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ได้เปิดบริการโดยเริ่มที่กลุ่มลูกค้าในกรุงเทพก่อน เมื่อกลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มีลูกค้าเข้ามาประมาณ 400 ราย โดยระบบ E-Consent สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับขั้นตอนการยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลเครดิตได้มากถึง 80% ทั้งนี้มองว่าจะสามารถให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศผ่าน 52 สาขาภายในสิ้นปีนี้ได้