เงินบาทนิ่งรอผล กนง. เปิดตลาดเช้านี้ที่ 30.56 บ./ดอลลาร์ ทิศทางวันนี้เคลื่อนไหวกรอบแคบ

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์” ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (25 ก.ย.) ที่ระดับ 30.56 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน โดยกรอบค่าเงินบาทวันนี้ อยู่ระหว่าง 30.50-30.65 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ โดยรวมเชื่อว่าเงินบาทและสกุลเงินเอเชียจะถูกทยอยขายในช่วงที่ตลาดทุนเข้าสู่ภาวะปิดรับความเสี่ยง อย่างไรก็ดี จุดเปลี่ยนอาจอยู่ที่ฝั่งสหรัฐ ที่เจอกับปัญหาการเมืองถ้าความเสี่ยงในสหรัฐสูงขึ้นต่อ เงินยูโรและเงินเยนก็มีโอกาสพลิกแข็งค่า อาจส่งผลต่อเนื่องให้สกุลเงินเอเชียแข็งตามด้วย

“ส่วนในระยะสั้น เชื่อว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เนื่องจากต้องจับตาดูคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แม้ทั้งตลาดคาดว่าจะ มีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.50% แต่เรามองว่ากนง.อาจมีการปรับคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยลง ถ้าเศรษฐกิจยังไม่ฟื้น ก็มีความเป็นไปได้สูงที่กนง.จะเปิดช่องสำหรับการ “ลด” ดอกเบี้ย ซึ่งมุมมองดังกล่าวสามารถกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าขึ้นได้เช่นกัน” ดร.จิติพลกล่าว

ดร.จิติพลกล่าวด้วยว่า ในคืนที่ผ่านมา นักลงทุนยังคงอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) ดัชนี STOXX50 ของยุโรป ดัชนี FTSE100 ของอังกฤษ และ ดัชนี S&P500 ของสหรัฐฯ ต่างปรับตัวลดลง 0.1% ถึง 0.8%

โดยความเคลื่อนไหวของตลาด เกิดขึ้นจากความวิตกเกี่ยวกับปัญหาการเมืองสหรัฐฯ เพราะประธานสภาผู้แทน เตรียมเสนอมติถอดถอนประธานาธิบดี พร้อมกันกับการเจรจาการค้าที่อาจล้มเหลวจากท่าทีของโดนัลด์ ทรัมป์ที่เปลี่ยนไปมา ขณะที่รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ (CB Consumer Confidence) ก็ดิ่งลงจากระดับ 134.2 จุด มาที่ระดับ 125.1 จุด ต่ำที่สุดในรอบสามเดือน


“ภาพความเสี่ยงที่สูงขึ้น ส่งผลให้สินทรัพย์ปลอดภัยได้รับแรงหนุนทันที ล่าสุดบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ย่อตัวลง 7.4bps มาที่ระดับ 1.65% ส่วนเงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.4% และราคาทองคำก็ปรับตัวขึ้น 0.6% ขึ้มาที่ระดับ 1,531 ดอลลาร์ต่อออนซ์” ดร.จิติพลกล่าว