บัญชีกลาง​ตัดสิทธิ์​ “ร้านค้าล็อตเตอรี่-วินมอเตอร์ไซค์” ร่วมมาตรการ​ชิมช้อปใช้​

กรม​บัญชี​กลาง​ขยายเวลารับสมัครร้านค้าเข้าร่วมมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ถึง 15 ต.ค. 62 ร้านค้าตบเท้าสมัครต่อเนื่อง เน้น! คัดกรองคุณสมบัติ ย้ำ!! ร้านค้าล็อตเตอรี่ วินมอ’ไซค์ เข้าร่วมไม่ได้

กรมบัญชีกลางร่วมกับธนาคารกรุงไทยขยายเวลาและเปิดระบบรับสมัครผู้ประกอบการร้านค้าเข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ “ชิมช้อปใช้” ถึงวันที่ 15 ต.ค.62 จากเดิมสิ้นสุด ณ วันที่ 20 ก.ย.62 พร้อมรองรับการจับจ่ายซื้อสินค้าและบริการของประชาชนจำนวน 10 ล้านคน ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิชิมช้อปใช้ เน้นคัดกรองคุณสมบัติของร้านค้าให้สอดรับกับมาตรการ

กรณีร้านค้าล็อตเตอรี่และวินมอเตอร์ไซค์ ถือว่าไม่เหมาะสม พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่ลงทะเบียนในวันแรก (23 ก.ย.62) ให้รอรับ SMS ยืนยันการลงทะเบียนและดาวน์โหลด App เป๋าตัง รับสิทธิเงิน 1,000 บาท ทันที

นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า หลังจากกรมบัญชีกลางได้เปิดให้ผู้ประกอบการร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการ ชิมช้อปใช้ ระหว่างวันที่ 28 ส.ค. – 20 ก.ย. 62 โดยมีร้านค้าสมัครเข้าร่วมกว่า 70,000 ร้านค้า แต่ยังมีข้อมูลร้านค้าจำนวนมากที่อยู่ระหว่างบันทึกเข้าสู่ระบบ รวมทั้งมีร้านค้าที่สมัครไม่ทันและต้องการจะสมัครเข้าร่วมมาตรการเพิ่มเติม

กรมบัญชีกลางจึงได้ประสานกับธนาคารกรุงไทยขยายระยะเวลารับลงทะเบียนออกไปถึงวันที่ 15 ต.ค. 62 เพื่อให้ร้านค้าที่สมัครไม่ทันและร้านค้าที่อยู่ระหว่างตัดสินใจ สมัครเข้าร่วมมาตรการ ทั้งนี้คาดว่าจะมีร้านค้าเข้าร่วมมาตรการไม่น้อยกว่า 80,000 ร้านค้า สำหรับร้านค้าทั่วไปที่สนใจสามารถติดต่อสมัครด้วยตนเองตั้งแต่วันนี้ถึง 15 ต.ค. 62 ที่กรมบัญชีกลาง หรือสำนักงานคลังจังหวัดทั้ง 76 แห่งทั่วประเทศ สอบถามเพิ่มเติมที่ call center กรมบัญชีกลาง 02 270 6400 กด 7 ในวันและเวลาราชการ

“การขยายเวลาลงทะเบียนผู้ประกอบการร้านค้าในครั้งนี้ กรมบัญชีกลางยังคงตรวจสอบข้อมูลและคัดกรองร้านค้าที่เข้าร่วมมาตรการ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลกำหนด โดยร้านค้าล็อตเตอรี่ และวินมอเตอร์ไซค์ ไม่สามารถเข้าร่วมมาตรการได้ ซึ่งกรมบัญชีกลางได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีร้านค้าล็อตเตอรี่ลงทะเบียนจำนวนกว่า 70 ร้าน และได้ยกเลิกร้านค้าล็อตเตอรี่ทั้งหมดออกจากระบบการลงทะเบียนแล้ว และประชาชนที่ได้สิทธิตามมาตรการจะไม่สามารถใช้วงเงิน 1,000 บาทกับร้านค้าล็อตเตอรี่ได้ สำหรับร้านค้าอื่นๆ ที่ได้ลงทะเบียนและปักหมุดในระบบเรียบร้อยแล้ว ขอความร่วมมือจำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นการส่งเสริมอบายมุขและควรเป็นสินค้าที่มีความเหมาะสม เพื่อให้สอดรับกับเจตนารมณ์ของมาตรการ ส่วนประชาชนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิสามารถเข้าไปตรวจสอบและค้นหาตำแหน่งพิกัดของสถานประกอบการร้านค้าได้ทาง App เป๋าตัง และเว็บไซต์ www.ktb.co.th” อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าว


อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิในวันแรก เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 62 ให้รอรับ SMS หรือ e-mail ผลการลงทะเบียนรับสิทธิได้ในวันที่ 26 ก.ย. 62 จากนั้นให้รีบดาวน์โหลด App เป๋าตัง เพื่อใช้สิทธิผ่าน G-Wallet และเมื่อลงทะเบียนสำเร็จก็จะได้รับเงิน 1,000 บาท (G-Wallet 1) โดยไม่ได้รับเป็นเงินสด แต่เป็นจำนวนเงินที่จะสามารถใช้จ่ายผ่าน App เท่านั้น และต้องเดินทางไปเที่ยวในจังหวัดที่ลงทะเบียนไว้ ภายใน 14 วันหลังได้รับ SMS (หากเกินเวลาเงินจะถูกดึงกลับ) และหากมีการเริ่มใช้สิทธิแล้วจะสามารถใช้วงเงิน 1,000 บาทต่อไปได้จนถึงวันที่ 30 พ.ย.62