“อุตตม” ชี้อย่ารีบด่วนสรุปมาตรการรัฐปลุกจีดีพีไม่ขึ้น

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับลดการคาดการณ์ขยายตัวของเศรษฐกิจอยู่ที่ระดับ 2.8 % อาจชี้ให้เห็นว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กระทรวงการคลังใช้เงินกระตุ้นกว่า 3 แสนล้านบาท อาจจะไม่ได้กระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโตได้ 3% โดยระบุว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมานั้นพึ่งเริ่มต้น ส่วนตัวเลขจะออกมาเป็นอย่างไรนั้นเป็นองค์ประกอบต่างๆ ที่จะต้องมาพิจารณาร่วมกัน

ซึ่งแน่นอนว่าเป็นไปไม่ได้ที่มาตรการออกไปแล้ว จะทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจดีขึ้นได้ เนื่องจากประเทศไทยยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยเฉพาะภาคการส่งออก ขณะที่การคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตถึง 3 % นั้น เป็นเป้าเดิมของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่ประเมินไว้ ซึ่งเป็นตัวเลขเป้าหมาย อย่างไรก็ดี ต้องรอดูผลจากมาตรการออกมาเป็นอย่างไร และมีการจับจ่ายใช้สอยเกิดขึ้นหรือไม่

“ด้านมาตรการที่กระทรวงการคลังออกมานั้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ขณะที่การส่งออกนั้นได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ฉะนั้น จะต้องมองปัจจัยหลายๆ อย่างมาประกอบกัน ซึ่งหน่วยงานต่างๆ ก็กำกับดูแล เชื่อว่าหากเราช่วยกันหลายๆ ทางเศรษฐกิจไทยก็จะเดินหน้าไปได้ ซึ่งตัวเลขสุดท้ายจะเป็นอย่างไร เป็นส่วนของตัวเลข อยู่ที่เราทำงานร่วมกัน และผลออกมาได้มากหรือน้อยแค่ไหน” นายอุตตมกล่าว

สำหรับมาตรการต่อไปที่จะออกมาดูแลเศรษฐกิจ นายอุตตม กล่าวว่า การออกชุดมาตรการขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ต่างๆ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอลง โดยกระทรวงการคลังก็มีการประเมินสถานการณ์อยู่ต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ซึ่งยังบอกไม่ได้ว่าจะมีมาตรการต่อไปออกมาดูแลหรือไม่ อย่างไรก็ดี เราก็ไม่ได้ประมาท มาตรการชุดแรกที่กระทรวงการคลังออกไปก็มีการประเมินและติดตามอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่มาตรการ “ชิมช้อปใช้” กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยด้วยการกระตุ้นให้ประชาชนออกไปเที่ยว เบื้องต้นการเปิดลงทะเบียนนั้นคึกคักเกินคาด ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะพิจารณาผลการออกมาตรดังกล่าวนี้ หากได้รับการตอบรับที่ดี อาจมีการออกมาตรการดูแลในด้านการท่องเที่ยวต่อเนื่อง โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะมีโครงการออกมาเชื่อมต่อ ซึ่งจะเป็นการช่วยกันโปรโมทด้านการท่องเที่ยว