เงินบาท​เปิดเช้านี้​ 30.60 บาท/ดอลลาร์​ ระยะสั้นตลาดเงินนิ่งเหตุจีนหยุดยาววันชาติ

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่า​เงินบาท​เปิดเช้าวันนี้​ (1​ ต.ค.)​ ที่ระดับ 30.60 บาทต่อ​ดอลลาร์​สหรัฐ อ่อน​ค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.58 บาทต่อดอลลาร์​สหรัฐ โดย​กรอบค่าเงินบาทวันนี้ อยู่​ที่​ 30.55-30.65 บาทต่อดอลลาร์​สหรัฐ

“ภาพในระยะสั้นฝั่งตลาดการเงินยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงมาก ส่วนหนึ่งเกิดจากความผันผวนที่ลดลงเพราะมีหยุดยาวของตลาดจีน​ (วันชาติจีน)​ ขณะเดียวกันนักลงทุนในสหรัฐก็กลับมีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นกับสงครามการค้า​ ขณะที่​ฝั่งในประเทศยิ่งดูไม่มีความเคลื่อนไหว ด้วยภาพหลักยังเป็นการขายหุ้นและกลับเข้าถือตราสารหนี้ของนักลงทุนต่างชาติ สวนกับกระแสดอลลาร์แข็ง ไม่น่าที่จะเห็นการปรับตัวแรงเกินกว่าบวกลบ 10 สตางค์ก่อนการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐในวันศุกร์​ (4​ ต.ค.)​” ด​ร.จิติพลกล่าว

ทั้งนี้​ ในคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P500 ของสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้น 0.5% หลังทางการสหรัฐฯ ออกมาปฏิเสธว่า ไม่มีแผนที่จะกีดกันการเข้าถึงแหล่งเงินทุนหรือห้ามบริษัทจีนจดทะเบียนบนตลาดหุ้น ภาวะดังกล่าวหนุนการขายทำกำไรสินทรัพย์ปลอดภัย กดเงินเยนให้อ่อนค่าลง 0.4% ราคาทองคำที่ดิ่งลง 0.9% สู่ระดับ 1,473 ดอลลาร์ต่อออนซ์


พร้อมกันนี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ก็ลดลง 1.8% แตะระดับ 60.8 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพราะตลาดเริ่มกลับมากังวลแนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอตัว