เงินบาทเปิดที่​ 30.62 บ./ดอลลาร์​ นักลงทุน​จับตาตัวเลขศก.สหรัฐ

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุนธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (2​ ..)​ ที่ระดับ 30.62 บาท แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.68 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐโดยกรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่ที่​ 30.57-30.67 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ช่วงคืนที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่าสินทรัพย์ปลอดภัยย้ายกลับมาอยู่ฝั่งเอเชียเมื่อเศรษฐกิจสหรัฐมีปัญหานำโดยเงินเยนและทองคำในช่วงที่เหลือของสัปดาห์เราเชื่อว่าตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐจะกลายเป็นจุดสนใจของตลาดไม่ว่าจะเป็นการจ้างงานภาคเอกชน (ADP) ตัวเลขผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการและการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm payrolls)”

ส่วนใหญ่ผู้ค้าในตลาดเชื่อว่ากลุ่มธุรกิจอื่นนอกเหนือจากภาคอุตสาหกรรมไม่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า แต่ขณะเดียวกันก็เชื่อว่าธนาคารกลางต้องเข้ามาช่วยเหลือถ้าเศรษฐกิจมีปัญหา

ดังนั้นถ้าเดือนนี้ตัวเลขเบื้องต้นชะลอตัวลงพร้อมกันดอกเบี้ยสหรัฐก็จะลดต่ำลงอีก ซึ่งจะกดดันให้เงินดอลลาร์สามารถปรับตัวลงได้ใหม่” .จิติพลกล่าว

.จิติพลกล่าวว่าตลาดการเงินกลับเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) ท่ามกลางความกังวลว่าแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวล่าสุดดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (ISM Manufacturing PMI) ลดลงแตะระดับ 47.8 จุดต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี และอยู่ในภาวะหดตัวติดกัน 2 เดือน (ดัชนีต่ำกว่า 50 จุดหมายถึงภาวะหดตัว)

ดัชนี S&P500 ของสหรัฐฯและดัชนี STOXX50 ของยุโรปดิ่งลง 1.2% และ 1.4% ตามลำดับขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐฯอายุ 10 ปี ย่อลง 3bps สู่ระดับ 1.64% ราคาทองคำปรับตัวขึ้น 1% และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนที่ 59.2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

สำหรับวันนี้นักลงทุนต้องจับตารายงานยอดการจ้างงานภาคเอกชนโดยสถาบัน ADP (Non-farm Employment) ที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.4 แสนราย ชะลอตัวลงจาก 2 แสนรายในเดือนก่อน.จิติพลกล่าว

นอกจากนี้ตลาดจะติดตามถ้อยแถลงของบรรดาคณะกรรมการนโยบายการเงิน​ (เฟด)​ อาทิ Patrick Harker และ John Williams เพื่อติดตามมุมมองของเฟดต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคต