“สมคิด” ชี้ ศก.ไตรมาส 3 ไม่โงหัว หวัง “ชิมช้อปใช้” กระตุ้น Q4 สั่งคลังลุยต่อเฟส 2 ครอบคลุมฐานราก

สมคิด สั่ง อุตตม เร่งประเมินมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ก่อนลุยเฟส2 กระตุ้นเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 พร้อมฝากธ.ออมสิน-ธ.ก.ส. จีบร้านค้าชุมชนในเครือกว่า 1 แสนแห่งเข้าร่วมเพิ่ม ฝั่งก.ท่องเที่ยวและกีฬาหนุนชิมช้อปใช้ต่อเนื่องออกแพ็คเกจร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย-เที่ยววันธรรมดาราคาช็อคโลก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 แล้วพบว่าเติบโตไม่ต่างจากสถานการณ์เศรษฐกิจไตรมาส 2 จึงพยายามจะกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ให้กลับมาดีขึ้น ด้วยชุดมาตรการ “ชิมช้อปใช้” เนื่องจากได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชน จึงได้สั่งให้นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไปประเมินผลมาตรการที่ออกมา และพิจารณาล่วงหน้าว่าหากมีเฟส 2 ออกมาจะต้องขยายผลให้ครอบคุลมฐานรากอย่างกว้างขวางได้อย่างไรบ้าง อย่างไรก็ดี ในช่วงปลายปีหรือไตรมาส 4 เป็นช่วงไฮซีซั่น หากมีมาตรการออกมากระตุ้นในช่วงนี้จะส่งผลให้กระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีขึ้น

“ส่วนเรื่องงบประมาณที่จะเข้ามาเสริมชิมช้อปใช้เฟส2 มองว่า เป็นเรื่องที่จะพิจารณาทีหลัง หลักการจะต้องมาก่อน เนื่องจากการที่จะทำมาตรการต่างๆ ออกมาเชื่อว่ากระทรวงการคลังมีแบบแผนรองรับอยู่แล้ว โดยการออกมาตรการเหล่านี้มองการปฏิรูปเป็นที่ตั้งสำคัญ ส่วนการออกมาตรการมากระตุ้นเศรษฐกิจเป็นการดูแลเศรษฐกิจในประเทศเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกไม่ค่อยดี ” นายสมคิด กล่าว

พร้อมกันนี้ ต้องการให้ใช้ชิมช้อปใช้เฟสต่อไปครอบคลุมถึงเศรษฐกิจฐานราก โดยจะต้องมีร้านค้าเข้ามาร่วมมาตรการเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งได้ให้ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ไปดูร้านค้าในชุมชนทั่วประเทศ เนื่องจากธนาคารทั้ง 2 แห่ง มีร้านค้าที่เป็นลูกค้าธนาคารอยู่แล้วเกือบ 1 แสนราย โดยให้ไปชักชวนให้ร้านค้าชุมชนเข้ามาในโครงข่าย ซึ่งจะส่งผลดีไปถึงโครงการที่รัฐพยายามผลักดันในอนาคต อย่างเช่น โครงการประชารัฐสร้างไทย

นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็พยายามกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยการเน้นเชื่อมโยงระบบเศรษฐกิจ ที่มีมาตรการร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทยออกมาเชื่อมต่อระบบกับชิมช้อปใช้ โดยจะเป็นประโยชน์ต่อเนื่องในไตรมาส 4 ทั้งนี้ รัฐบาลพยายามให้เกิดโครงการประชารัฐสร้างไทย เชื่อว่าหากทำได้จะผลักดันให้ประเทศไทยมีอนาคต อย่างไรก็ดี โครงการนี้อยู่ระหว่างเตรียมการสู่ภูมิภาค โดยจะเริ่มทำที่ภาคเหนือก่อน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากที่นายสมคิด สั่งให้พิจารณาและประเมินผลชิมช้อปใช้หากจะมีเฟส 2 ออกมา โดยจะรีบทำการบ้านและพิจารณารายละเอียด เนื่องจากต้องการขยายโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้ามาร่วมโครงการได้เพิ่มขึ้น และให้ร้านค้ามีโอกาสเข้าถึงมาตรการมากขึ้น อย่างไรก็ดี เมื่อดึงธ.ออมสิน และธ.ก.ส. เข้ามาร่วมด้วย ก็จะช่วยให้ร้านค้าเข้ามาร่วมมาตรการเพิ่มขึ้น เนื่องจากธนาคารทั้ง 2 แห่ง ต่างก็มีเครือข่ายของธนาคารเอง ซึ่งคาดว่าเป็นเรื่องที่ไม่ยาก หากจะชักชวนให้ร้านค้าเข้ามาร่วมมาตรการเพิ่มขึ้น พร้อมกันนี้จะให้ธนาคารกรุงไทยเข้ามาประสานผ่านธนาคารทั้ง 2 แห่งด้วย และคาดว่าหากมีเฟส2 ออกมาจะสามารถรวมกันกับกระทรวงการท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งเสริมให้มาตรการดีขึ้น


ขณะที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า โครงการร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทยกับเที่ยววันธรรมดาราคาช็อคโลก เป็นโครงการต่อเนื่องเสริมมาตรการชิมช้อปใช้ โดยจะออกมาให้ประชาชนเข้าร่วมในวันที่ 11 เดือนพฤศจิกายน 2562 จำนวน 2 หมื่นแพ็คเกจ และในเดือนธันวาคม 2 หมื่นแพ็คเกจ ส่วนวันธรรมดาราคาช็อกโลก กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้ประสานกับผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ว่าการไปช้อปปิ้งในวันธรรมดาสามารถลดราคาให้ได้หรือไม่ โดยให้ทางนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นผู้ประสานกับร้านค้าต่างๆ ส่วนรายละเอียดทางททท. จะแถลงความคืบหน้าต่อไป