เงิน​บาทเช้า​นี้อยู่​ที่​ 30.42​ บาท/ดอลลาร์


ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (9​ ..)​ ที่ระดับ 30.42 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.47 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยกรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่ที่​ 30.38-30.48 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินพลิกปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) เพราะเรื่องสงครามการค้าและปัญหาการเมืองระหว่างสหรัฐกับจีนที่เริ่มลุกลามไปสู่หลายภาคธุรกิจเห็นได้จากดัชนีหุ้น S&P500 สหรัฐที่ปรับตัวลงถึง 1.5% ดัชนี STOXX50 ของยุโรปที่ปรับตัวลง 1.1% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปี ที่ร่วงลง 3bps มาที่ระดับ 1.53% อีกครั้ง

อย่างไรก็ดีในฝั่งของตลาดเงินพบว่าดอลลาร์แข็งค่าราว 0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเยนสวิสฟรังก์หรือดอลลาร์นิวซีแลนด์ ขณะเดียวกันค่าเงินปอนด์ก็อ่อนค่าลงถึง 0.6% เมื่อนักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจว่าอังกฤษจะสามารถหาข้อตกลงเรื่อง Brexit กับยุโรปได้ฉุดเงินยูโรให้อ่อนค่าตาม 0.1%

ในวันนี้เราเชื่อว่าการที่เงินเยนไม่แข็งค่ามากพร้อมกับราคาทองที่ยังแกว่งตัวระดับ 1,500 เหรียญต่อออนซ์จะช่วยให้เงินบาทไม่แข็งค่าเร็ว แต่ต้องระวังถ้าตลาดเกิดใหม่ (EM) กลับมามีปัญหาเงินทุนไหลออกจากความผันผวนที่สูงขึ้น นักลงทุนทั่วโลกก็อาจขายสกุลเงินผันผวนสูง เช่น ตุรกีลีราหรือบราซิลเรอัลมาพักในสกุลที่ผันผวนต่ำฝั่งเอเชียได้.จิติพลกล่าว