“ทรัมป์” แบล็กลิสต์ 28 บริษัทจีนโต้สงครามการค้า โบรกฯ หวั่นกระทบหุ้นไทย

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นวันที่ 9 ต.ค.62 ว่า มีมุมมองเป็นลบคาดดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) อ่อนตัวทดสอบ 1,600 – 1,605 จุด จากข่าวสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำต่อบริษัทเทคโนโลยีของจีน 28 แห่งรวมถึงระงับการออกวีซ่าให้เจ้าหน้าที่จีนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนมุสลิมในมณฑลชินเจียง ในขณะที่จีนประกาศว่าจะตอบโต้สหรัฐและเรียกร้องให้สหรัฐยุติการแทรกแซงกิจการภายในจีน ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นลบต่อบรรยากาศการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนในวันที่ 10 – 11 ต.ค.62 ส่งผลให้ฟันด์โฟลว์ยังคงมีแนวโน้ม “Risk off“ หรือปิดความเสี่ยงต่อไป

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงจะเป็นลบต่อกลุ่มพลังงานและภาวะตลาดอีกด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่าดัชนีจะสลับรีบาวด์ในช่วงอ่อนตัวได้หลังประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) จะเริ่มขยายงบดุลบัญชีผ่านการซื้อพันธบัตรระยะสั้นซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงโอกาสในการใช้มาตรการ QE ในช่วงถัดไป


ด้านกลยุทธ์การลงทุน ยังคงแนะนำเลือกลงทุนรายตัว (Selective Buy) AOT, ERW และ MINT อานิสงส์ครม.เศรษฐกิจเตรียมพิจารณามาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวชุดใหญ่ในวันที่ 11 ต.ค.62 กลุ่มไฟแนนซ์ MTC, SAWAD และ THANI ได้ประโยชน์ต้นทุนลดลงจากทิศทางดอกเบี้ยขาลง และหุ้นกลุ่มปลอดภัย (Defensive stock) AOT, INTUCH, ADVANC, BEM, BTS, BDMS, BCH, CHG, GPSC, BGRIM, TTW และ CPALL