ค่าเงินบาทเช้านี้อยู่ที่ 30.38 บาท/ดอลลาร์ ระยะสั้นจับตานักลงทุนโยกเงินจาก EM มาลงเอเชีย

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (15 ต.ค.) ที่ระดับ 30.38 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.42 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยกรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่ที่ 30.32-30.42 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ ช่วงคืนที่ผ่านมาเงินดอลลาร์แกว่งตัวแคบเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักต่าง ๆ ขณะเดียวกันเงินเยนญี่ปุ่นและฟรังก์สวิส กลับมาเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยอีกครั้ง ผสมกับวันจันทร์ที่เป็นวันหยุดของสหรัฐ ไทย และญี่ปุ่น ทำให้ตลาดมีเวลาประเมินข่าวการค้ามากขึ้น จนไม่ได้มองเป็นเรื่องบวกสำหรับเงินดอลลาร์

“ระยะสั้นต้องจับตาไปที่ความเคลื่อนไหวของสกุลเงินกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ (EM) โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าเงินลีราตุรกีที่ปรับตัวลงต่อเนื่อง ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะหนุนให้นักลงทุนเลือกที่จะย้ายเงินมาพักในสกุลเงินฝั่งเอเชียมากขึ้นในช่วงนี้” ดร.จิติพลกล่าว

ดร.จิติพล กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตลาดการเงินอยู่ในช่วงปรับตัวรับกับข่าวข้อตกลงการค้าของสหรัฐและจีน ดัชนี S&P500 ย่อตัวลง 0.1% ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์) สหรัฐอายุ 10 ปีทรงตัวที่ระดับ 1.70% ตีความว่าตลาดไม่ได้มองข้อสรุปของการเจรจาครั้งนี้ว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่อาจส่งผลให้การลดดอกเบี้ยเกิดขึ้นช้ากว่าที่เคยคิดไว้เนื่องจากความเสี่ยงสงครามการค้าที่ลดดลง

ขณะที่ข้ามมาฝั่งยุโรป ตลาดมีการปรับความคาดหวังลงเช่นกัน เห็นได้จากดัชนี STOXX50 ของยุโรปและดัชนี FTSE100 ของอังกฤษที่ปิดลบ 0.4% และ 0.5% ตามลำดับ เนื่องจากความกังวลเรื่องการเจรจาข้อตกลง Brexit ระหว่างอังกฤษกับสหภาพยุโรปยังไม่มีความชัดเจน ขณะเดียวกันก็ใกล้ที่จะถึงเส้นตายการออกจากสหภาพยุโรปแล้ว