เงินบาทเช้านี้แข็งค่าขึ้นที่ 30.37 บ./ดอลลาร์ กรอบเคลื่อนไหววันนี้ 30.30-30.40 บ./ดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (17 ต.ค.) ที่ระดับ 30.37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.41 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยกรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่ที่ 30.30-30.40 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

โดยในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินไม่สามารถปรับตัวขึ้นได้ต่อ หลังผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในยุโรปและสหรัฐ รายงานออกมาอย่างผสมผสาน ขณะเดียวกันก็มีความไม่แน่นอนของการเจรจาข้อตกลง Brexit กลับมา ดัชนี S&P500 และดัชนี FTSE100 ของอังกฤษ จึงปรับตัวลง 0.2% และ 0.6% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์) สหรัฐอายุ 10 ปี ย่อลง 3 bps สู่ระดับ 1.74% สวนทางกับยีลด์อังกฤษ และเยอรมันที่ปรับตัวขึ้น 2-3 bps

ฝั่งตัวเลขเศรษฐกิจ รายงานยอดค้าปลีก (Retail Sales) ในสหรัฐฯ หดตัวลง 0.3% จากเดือนก่อนหน้า สวนทางกับที่ตลาดประเมินว่าจะโต 0.3% ชี้ว่าการใช้จ่ายครัวเรือนซึ่งเป็นเครื่องยนต์หลักของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไม่แข็งแรง และมีโอกาสสูงที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะต้องใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายมากขึ้นในอนาคต


“ช่วงคืนที่ผ่านมาและวันก่อน เงินบาทยังคงซื้อขายอย่างเงียบเหงา มีเพียงช่วงเช้าและบ่ายที่มีการขยับตัวบ้าง แต่ระหว่างวันแทบไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนฝั่งเงินดอลลาร์ ช่วงนี้ถูกกดดันบ้างจากข่าวการเจรจาข้อตกลง Brexit ที่พลิกเป็นบวกมากขึ้น หนุนค่าเงินปอนด์และยูโรให้แข็งค่า เราคาดว่าจะส่งผลให้สกุลเงินเอเชียปรับตัวขึ้นตามในวันนี้ ขณะที่ในระยะถัดไป ตลาดจะรอดูตัวเลขเศรษฐกิจจีนในวันศุกร์ (18 ต.ค.) ก่อน ถ้าการขยายตัวของเศรษฐกิจไม่แย่มาก นักลงทุนก็จะกลับเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงในเอเชียเต็มตัว” ดร.จิติพลกล่าว