“SCBS” คาดจีดีพี Q4 โตต่ำสุด หุ้นไทยแกว่งรอลุ้นผลเทรดวอร์

บล.ไทยพาณิชย์ชี้แนวโน้ม Q4 หุ้นไทยแกว่ง ปัจจัยลบรุม ศก.โตต่ำสุด-นักลงทุนกังวลกำไร บจ.แย่ หวังสัญญาณบวกเทรดวอร์ “จีน-สหรัฐ” ถกได้ข้อตกลงบางส่วนหนุนดัชนีปีนี้แตะ 1,700 จุด

นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 4 ปี 2562 นี้ คาดว่าตลาดหุ้นไทยยังคงมีความกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) และเศรษฐกิจไทยที่ยังชะลอตัวอยู่ แต่ต้องยอมรับว่าช่วงนี้มีปัจจัยที่เข้ามาทำให้ตลาดมีความคาดหวังเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่มีข้อตกลงบางส่วนเกิดขึ้น จึงน่าจะเป็นจุดที่ทำให้ตลาดมีความผ่อนคลายลงบ้าง อย่างไรก็ดี การเจรจาการค้าเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและมีแนวโน้มคงจะต้องติดตามไปจนถึงปีหน้า ดังนั้นภาวะหุ้นไทยในไตรมาส 4 คงจะเป็นลักษณะการแกว่งตัว

สำหรับกระแสเงินทุนต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์) ช่วงนี้ยังไม่มีทิศทางเปลี่ยนแปลง โดยตลาดหุ้นไทยยังมีการขายสุทธิออกไป แต่เริ่มมีสัญญาณซื้อเข้ามาบ้างเล็กน้อย ซึ่งคาดว่าฟันด์โฟลว์จะกลับเข้ามาในช่วงไตรมาส 3/2563 พร้อมกับกลุ่มประเทศเกิดใหม่ (EM) ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้น

โดยปีนี้คาดว่าอัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้น (EPS) น่าจะเติบโตราว 2-3% อยู่ที่ 101 บาทต่อหุ้น ขณะที่เป้าหมายดัชนีตลาดหุ้นไทยสิ้นปีนี้อยู่ที่ 1,700 จุด ซึ่งผ่านช่วงสูงสุด (พีก) ไปแล้วเมื่อไตรมาส 2 ขณะที่มองปี 2563 การเติบโตของ EPS จะอยู่ที่ 5-10% หรือ 110 บาทต่อหุ้น ที่ P/E 16.5 เท่า เนื่องจากมีความคาดหวังในเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและตลาดหุ้นทั่วโลก จึงอาจจะเริ่มเห็นการไหลของเงินกลับเข้ามาในสินทรัพย์เสี่ยงมากยิ่งขึ้น โดยมองเป้าดัชนีตลาดหุ้นไทยปีหน้าไว้ที่ 1,800 จุด แต่อยู่บนเงื่อนไขที่เศรษฐกิจโลกต้องดี

“ผลกระทบเชิงลบต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจไทยและกำไร บจ.ที่จะประกาศช่วงเดือน พ.ย.นี้ โดยมองว่าในไตรมาส 3 น่าจะเป็นไตรมาสที่มีโอกาสที่จะเห็นภาพต่ำสุดของ EPS growth ซึ่งตอนนี้อยู่ที่ 98 บาทต่อหุ้น ส่วนประเด็นเชิงบวกคงต้องดูความคืบหน้าการเจรจาการค้า และคาดว่าจะมีปัจจัยเข้ามาช่วยสร้างความเชื่อมั่นในระยะนี้ คือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ประกอบกับท่าทีผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางทั่วโลก” นายสุกิจกล่าว

นายสิทธิชัย ดวงรัตนฉายา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยการลงทุน สายงานวิจัย SCBS กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 น่าจะโตต่ำสุดของปีนี้ เนื่องจากการส่งออกยังหดตัว และคาดว่าการลงทุนเอกชนน่าจะติดลบด้วย โดยภาพรวมทั้งปีน่าจะโตได้ 2.7-2.8%

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในไตรมาส 4 ยังคงเน้นไปที่หุ้นขนาดใหญ่ สภาพคล่องสูง และปลอดภัย อย่างหุ้น domestic play ที่มีโมเมนตัมการเติบโตของกำไรหนุน และหุ้นที่มี story เกี่ยวกับการเติบโตต่อเนื่องจนถึงปีหน้า ได้แก่ กลุ่มการแพทย์, นิคมอุตสาหกรรม, กลุ่มพาณิชย์, กลุ่มขนส่ง เช่น BCH, WHA, GLOBAL, CPALL และ BTS เป็นต้น