เงิน​บาท​เปิดที่​ 30.30 บาท/ดอลลาร์​ สัญญาณ​บวกเบรกซิทดันบอนด์​ยีลด์​ไทยปรับ​ตัวเพิ่มขึ้น

แฟ้มภาพ
ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ประธานนักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​  ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (18​ ต.ค.)​ ที่ระดับ 30.30 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐ​ แข็ง​ค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.32 บาท​ต่อ​ดอลลาร์สหรัฐ​ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.25 ถึง 30.35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

 

ทั้งนี้​  ภาพรวมตลาดการเงินโลกช่วงวันก่อน​ (17​ ต.ค.)​ และในคืนที่ผ่านมาค่อนข้างซับซ้อน  โดย​ฝั่งสหรัฐ ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2997 จุด ห่างจากจุดสูงสุดที่เคยทำได้เพียง 28จุด โดยมีแรงสนับสนุนหลักจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่แข็งแกร่งเกินคาด

อย่างไรก็ดี​ เงินดอลลาร์ไม่ได้แข็งค่าเมื่อเทียบกับสินทรัพย์อื่นๆ ขณะที่​เงินยูโร น้ำมัน และทองคำ ปรับตัวขึ้น 0.95% – 1.2% ซึ่งอาจแปลความได้ว่า ตลาดเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจดีขึ้น ความผันผวนในฝั่งยุโรปกำลังจะหมดไป และสินทรัพย์เสี่ยงจะกลับมาน่าสนใจ

“เราเชื่อว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดจากข้อตกลงระหว่างสหราชอาณาจักร (UK) และสหภาพยุโรป (EU)ที่ล่าสุดมี “ข้อตกลง” ที่ชัดเจน แม้ว่าทาง UK จะต้องนำข้อตกลงนี้กลับมาขอความเห็นจากสภาอังกฤษก่อน แต่โดยรวมตลาดเชื่อว่าเป็นความคืบหน้าที่สำคัญ” ด​ร.จิติพล​กล่าว​

ส่วนในฝั่งของตลาดการเงินไทย พบว่าพันธบัตร​ (บอนด์)​ ปรับตัวลงอย่างรวดเร็วจากข่าวข้อตกลง Brexit ดังกล่าวโดยล่าสุดผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ ไทยอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 1.57% (+5bps) และนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1.2 พันล้านบาท ขณะเดียวกันเงินบาทก็แข็งค่าตามกระแสดอลลาร์อ่อนด้วย

“ในอนาคต เราเชื่อว่าแรงกดดันจากกระแสการอ่อนค่าของดอลลาร์ (Risk On) เป็นปัจจัยที่ต้องจับตาว่าจะอยู่ได้นานหรือไม่ เพราะแม้ว่าข้อตกลง Brexit ฉบับใหม่ทำให้การต่อรองที่ยาวนานระหว่าง UK และ EU จบลง แต่ถ้าเกิด Brexit จริงก็จะกดดันเศรษฐกิจในฝั่งยุโรปให้แย่ลงซึ่งไม่ได้เป็นผลดีกับตลาดทุน​ ขณะเดียวกัน ก็ต้องจับตาดูด้วยว่าแรงขายสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างตราสารหนี้ จะกลายเป็นแรงซื้อสินทรัพย์หรือไม่ โดยถ้านักลงทุนกลับมาเปิดรับความเสี่ยงจริง เงินบาทก็สามารถแข็งค่าได้ต่อเนื่อง”  ด​ร.จิติพล​กล่าว​