เบิกเงินเดือนล่วงหน้า = “มีตังค์”

คอลัมน์ Look Around

เปิดตัวสั่นสะเทือนวงการบัญชีเงินเดือน (payroll) ไปเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับนวัตกรรมการเงินรูปแบบใหม่ชื่อว่า “มีตังค์” บริการ “เบิกเงินเดือนล่วงหน้า” ผ่านแอปพลิเคชั่น SCB easy ของธนาคารไทยพาณิชย์

“อรพงศ์ เทียนเงิน” ผู้จัดการใหญ่ SCB บอกว่า บริการดังกล่าวจะช่วยให้นายจ้างดูแลพนักงาน ผ่านแนวคิดที่ว่า “มีตังค์ทันทีไม่ต้องรอสิ้นเดือน” ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ที่ช่วยปลดล็อกปัญหาเมื่อพนักงานต้องการใช้เงินฉุกเฉิน ให้สามารถวางแผนการเงินจากรายได้ประจำของตนเองได้

โดยมีผลศึกษากลุ่มตัวอย่างพนักงานบริษัทรายได้น้อยกว่า 3 หมื่นบาท ที่พบว่า มนุษย์เงินเดือนราว 80% ของกลุ่มตัวอย่างเคยกู้เงินนอกระบบ และ 88% มียอดเงินกู้น้อยกว่า 1.5 หมื่นบาท ขณะที่ 57% ระบุว่า ปัญหาหนี้สินทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง

ขณะที่มีผลวิจัยของอเมริกา พบว่า สวัสดิการเบิกเงินเดือนล่วงหน้าช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการทำงาน สร้างความผูกพันกับองค์กร ช่วยให้พนักงานลาออกลดลง 28% ซึ่งในต่างประเทศมีสวัสดิการเช่นนี้อย่างแพร่หลาย

ดังนั้น บริการนี้จะช่วยให้พนักงานไม่ต้องไปพึ่งพาหนี้นอกระบบ และสอดคล้องกับนโยบายการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ

โดยให้เบิกเงินเดือนได้เท่ากับวันที่ทำงานมาแล้วในเดือนนั้น ๆ สูงสุดไม่เกิน 50% ของเงินเดือน หรือไม่เกิน 2 หมื่นบาท/เดือน ตลอด 24 ชม. มีค่าธรรมเนียมการเบิกเงินล่วงหน้าที่ 1,000 ละ 20 บาท

เบื้องต้น SCB เริ่มให้บริการกับ 2 บริษัท ได้แก่ วิลล่า มาร์เก็ทฯ และอำพลฟูดส์ฯ แต่ระยะต่อไปตั้งเป้าเดินหน้าขยายบัญชีพนักงานบริษัทภายใต้ SCB payroll 20% ภายในปี 2562 นี้